5 ข้อคิดเมื่อชีวิตถึงเวลาเกษียณ

2017-08-31 06:30:54

5 ข้อคิดเมื่อชีวิตถึงเวลาเกษียณ

Advertisement

หากลองนึกถึงว่าถ้าต้องเกษียณออกจากงานแล้วชีวิตจะเป็นอย่างไร ก็คงจะเป็นการตัดสินใจที่ยากมากสำหรับใครหลายคน แต่จะดีกว่าไหมหากเรารู้ว่าถ้าถึงช่วงเวลาที่ต้องเกษียณออกจากงานที่ทำแล้ว สิ่งที่คุณควรทำและเตรียมพร้อมคืออะไรบ้าง จะได้ใช้ชีวิตในบั้นปลายแบบสุขใจไร้กังวล


ภาพ Blend Images / Shutterstock.com

1. อยากเกษียณจริงไหม...ถามใจตัวเองดู
สำหรับใครที่ยังลังเลว่าจะเกษียณจากงานที่ทำอยู่ดีไหม มาดูกันว่าหน้าที่การงานของคุณมีสภาพดีหรือไม่ เช่น หากคุณทำงานในองค์กรที่มีความมั่นคง มีคนช่วยเหลือมากมาย ถึงเวลาต้องเกษียณเมื่อไหร่ ก็ทำได้เลย เพราะมีคนทำงานแทนคุณอยู่แล้ว
2. บนโลกนี้มีอาชีพให้เลือกอีกมากมาย
นอกจากงานประจำที่คุณทำอยู่แล้ว ลองหาทางทำงานอื่นๆ ที่ทำให้คุณได้เงินหรือความมั่นคงต่อได้ อาจเป็นสิ่งที่คุณถนัดจากงานอดิเรก เช่น จัดดอกไม้ ปลูกพืช ทำอาหาร ซึ่งคุณทำได้ดีและมีแนวโน้มจะสร้างกำไรด้วยธุรกิจเหล่านี้ได้ไม่ยากนัก




ภาพ EdBockStock / Shutterstock.com

3. วางแผนการเงินกับผู้เชี่ยวชาญ
ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินจะช่วยประเมินชีวิตการเงินของคุณจากปัจจุบันยันอนาคต ให้คุณสามารถกำหนดการใช้จ่ายและหนทางหารายได้ ในวัยเกษียณ เท่านี้การเงินก็ไม่เป็นปัญหาอุปสรรคกับชีวิตบั้นปลายอีกต่อไป

4. ศึกษาการประกันสุขภาพ
สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งสำหรับชีวิตการเงินของคุณก็คือประกันสุขภาพ หากคุณศึกษาหาข้อมูล หรือปรึกษาผู้รู้เกี่ยวกับประกันสุขภาพแบบใดจะเหมาะกับชีวิตแถมให้ค่าตอบแทนอย่างคุ้มค่า อย่างน้อยหากมีปัญหาสุขภาพขึ้นมา ก็ไม่เดือดร้อนเงินในบัญชีมากนัก



5. ทำหน้าที่ให้ดีจนถึงวันสุดท้าย
ก่อนจะออกจากบรรยากาศของมนุษย์เงินเดือน คุณควรทำงานให้ดีจนถึงวันสุดท้าย นอกจากจะทำให้ทุกคนจดจำในฐานะเพื่อนร่วมงานที่ดีจนรู้สึกว่าน่าเสียดายเมื่อเขาจะหายไปแล้ว ยังทำให้คนที่ได้ทำงานต่อจากคุณเขารู้สึกทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้นด้วย


ภาพ sc0rpi0nce / Shutterstock.com