อียูเรียกประชุมฉุกเฉินหารือไวรัสโคโรนา

2020-02-11 13:00:00

อียูเรียกประชุมฉุกเฉินหารือไวรัสโคโรนา

Advertisement

สหภาพยุโรป (อียู) จะเป็นภาพจัดการประชุมวาระพิเศษ รัฐมนตรีสาธารณสุข 27 ประเทศสมาชิก ร่วมกับผู้แทนจากองค์การอนามัยโลก ในวันพฤหัสบดีที่ 13 ก.พ. ที่สำนักงานใหญ่ขององค์กร ในกรุงบรัสเซลส์ เบลเยียม เพื่อหารือเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

แม้ว่าจนถึงขณะนี้ มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในยุโรป เพียงแค่ประมาณ 30 ราย แต่องค์การอนามัยโลกประกาศเตือนว่า การแพร่ระบาดของโรค นอกประเทศจีน ซึ่งเป็นต้นแหล่ง อาจจะเป็นไปอย่างรวดเร็ว

นายจาเนซ เลอนาซิซ กรรมาธิการยุโรปฝ่ายบริหารจัดการวิกฤติ กล่าวเมื่อวันจันทร์ ว่า ตอนนี้ได้เวลาที่ทุกฝ่าย ต้องร่วมมือกันหยุดยั้งการแพร่ระบาด การประชุมที่บรัสเซลส์ในวันที่ 13 ก.พ.จะมีการหารือเกี่ยวกับแนวทาง ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา และหาข้อสรุปการตอบสนองร่วมกันของอียู




สัปดาห์ที่แล้ว นายเยนส์ สปาห์น รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนี ยื่นข้อเสนอในระหว่างการประชุมหารือกับนางแอกเนส บูซิน รัฐมนตรีสาธารณสุขฝรั่งเศส ว่า ให้ยุโรปออกมาตรการจำกัด นักเดินทางจากประเทศจีน ไม่ให้เดินทางเข้า 27 ประเทศอียู แต่มาตรการนี้ต้องได้รับความเห็นชอบจากทุกประเทศสมาชิก

รัฐบาลสหรัฐเพิ่งประกาศห้าม ชาวต่างชาติที่เดินทางเยือนจีนในช่วงนี้ ไม่ให้เข้าสู่สหรัฐเป็นการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะยุติ.