ฟิลิปปินส์ แจกรางวัลแมกไซไซประจำปี

2017-08-30 11:20:12

ฟิลิปปินส์ แจกรางวัลแมกไซไซประจำปี

Advertisement


ใกล้ถึงวาระการมอบรางวัลอันทรงเกียรติของชาวเอเชียประจำปี 2560 อีกครั้ง โดยเมื่อวันที่ 29 ส.ค. ฟิลิปปินส์ได้ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับรางวัลรามอน แมกไซไซ หรือเรียกว่าเป็นรางวัลโนเบลแห่งเอเชีย ประจำปีนี้


โดยนายโยชิอาโกะ อิชิซาวะ ศาสตราจารย์ชาวญี่ปุ่น อดีตประธานมหาวิทยาลัยโซเฟีย และผู้อำนวยการศูนย์โซเฟีย เอเชีย ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ จากบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการอนุรักษ์นครวัดของกัมพูชา โดยเขาได้อุทิศเวลา ทุ่มเทให้กับงานด้านอนุรักษ์มาตลอดหลายสิบปี ซึ่งอิชิซาวะกล่าวว่า งานอนุรักษ์นครวัด เป็นความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะช่วยอนุรักษ์วัฒนธรรมของประชาชน


ส่วนนายอับดอน นาบาบัน ชาวอินโดนีเซีย ได้รับการยอมรับว่า เป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มพันธมิตรประชาชนพื้นเมืองของอินโดนีเซีย มีสมาชิกกว่า 17 ล้านคน ซึ่งสนับสนุนส่งเสริมสิทธิของชนพื้นเมืองในอินโดนีเซีย นอกจากนี้ ยังมีชาวศรีลังกา, ชาวฟิลิปปินส์ รวมถึงชาวสิงคโปร์ที่ร่วมคว้ารางวัลแมกไซไซ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นรางวัลโนเบลแห่งเอเชีย


ส่วนพิธีมอบรางวัลดังกล่าวจะมีขึ้นในวันที่ 31 ส.ค.นี้ ทั้งนี้ รางวัลแมกไซไซ ตั้งตามเพื่อเป็นเกียรติประธานาธิบดีรามอน เดล เฟียโร แมกไซไซ ผู้นำขวัญใจชาวฟิลิปปินส์ ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตก โดยตั้งขึ้นเมื่อปี 2500 และนับตั้งแต่ปี 2501 มีบุคคลราว 300 คน และองค์กร 25 แห่งที่คว้ารางวัลนี้ไปแล้ว