“บิ๊กตู่”ไม่เรียกวิสามัญ คนร้ายยิง จนท.ก็ยิงสวนไปให้เหตุการณ์สงบ

2020-02-09 17:35:56

“บิ๊กตู่”ไม่เรียกวิสามัญ คนร้ายยิง จนท.ก็ยิงสวนไปให้เหตุการณ์สงบ

Advertisement

“บิ๊กตู่”แจงเมื่อเกิดการปะทะกัน คนร้ายยิงเจ้าหน้าที่ ทางเจ้าหน้าที่ก็ยิงสวนไปให้เหตุการณ์สงบ ไม่เรียกวิสามัญดีกว่า ถือว่ามีการใช้อาวุธต่อเจ้าหน้าที่ ดังนั้นเจ้าหน้าที่ก็มีสิทธิใช้อาวุธเช่นเดียวกัน ยันไม่อยากให้ใครสูญเสีย

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังกลับจาก จ.นครราชสีมา ว่า รัฐบาล และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้นิ่งนอนใจในการแก้ปัญหา ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ตามกฎหมาย ทั้งนี้ผู้ก่อเหตุใช้โทรศัพท์​และใช้โซเชียลมีเดียอย่างกว้างขวาง กว่าจะสามารถปิดเฟซบุ๊กได้ต้องประสานงานไปที่บริษัทต่างประเทศ การขอปิดแบบนี้จะต้องใช้กฎหมายทุกตัว รวมถึงขอคำสั่งศาล ตรงนี้เป็นสิ่งที่หลายคนเป็นห่วงว่าทำไมรัฐบาลถึงปล่อยให้เป็นอย่างนั้นอย่างนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทุกคนทราบดีถึงสาเหตเกิดจากความขัดแย้งส่วนตัว แล้วมีความกดดันต่างๆทำให้อารมณ์คลุ้มคลั่ง เราต้องมาย้อนกลับดูว่าการที่ดำเนินการไปแล้วถูกต้องหรือไม่ 

“ท้ายที่สุดมีการใช้อาวุธปะทะกัน ไม่ใช้คำว่าวิสามัญดีกว่า ผมถือว่ามีการใช้อาวุธต่อเจ้าหน้าที่ ดังนั้น เจ้าหน้าที่ก็มีสิทธิใช้อาวุธเช่นเดียวกัน เราไม่อยากให้ใครสูญเสียทั้งสิ้น ถามว่า อยากให้เหตุการณ์ยุติเร็วหรือไม่ ขอตอบว่า อยากให้ยุติตั้งแต่โอกาสแรก แต่มันทำไม่ได้ เพราะมีประชาชนติดอยู่ในนั้น ฉะนั้น สิ่งที่จะต้องดูกันต่อไปทั้งฝ่ายความมั่นคง ทหาร หน่วยต่างๆ ต้องมาดูเรื่องที่เกิดขึ้น สิ่งสำคัญจิตใจคนเรายากแท้หยั่งถึง บางทีซึมเศร้า โกรธแค้น บางทีไม่ใช่เรื่องร้ายแรง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเป็นเพราะควบคุมไม่ได้”นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า สิ่งที่คนเป็นห่วงอีกอย่างคือ ประชาชนโพสต์ขอให้มีการปฏิรูปสื่อ ซึ่งตนคงไปแตะต้องท่านไม่ได้มากนัก เป็นเรื่องของสื่อเองที่จะทำจิตสำนึกได้อย่างไร หลายอย่างจะเห็นได้ว่าทุกอย่างที่เจ้าหน้าที่ทำออกสื่อทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นภาพ ข่าว หรือการเตรียมตัวของเจ้าหน้าที่ ขณะนั้นการใช้โทรศัพท์ เฟซบุ๊กของผู้ก่อเหตุยังปิดไม่ได้ เห็นหรือไม่ เขาจึงรู้หมดเจ้าหน้าที่กำลังทำอะไร นี่คืออันตราย สิ่งสำคัญเมื่อเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ ขอให้ฟังเจ้าหน้าที่ สิ่งต่างๆ เหล่านี้เราควรร่วมมือกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้นายกฯได้ตอบข้อซักถามที่ จ.นครราชสีมาว่าอะไรทำให้เจ้าหน้าที่ตัดสินใจวิสามัญคนร้าย โดยนายกฯ กล่าวว่า ก็มันปะทะกันอยู่ไง เขายิงเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ก็ยิงสวนไปให้เหตุการณ์สงบ จะปล่อยให้เขายิงข้างเดียวหรือไง เธอถามคำถามแบบนี้ฉันไม่เข้าใจ เดี๋ยวก็หาว่าไม่สุภาพอีก เจ้าหน้าที่ตายตั้งหลายคน 

เมื่อถามว่าการปฏิบัติการอย่างระมัดระวังของเจ้าหน้าที่ ทิ้งช่วงนานไปหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เธอเข้าใจหรือไม่เวลามีคนอยู่ในห้างไม่สำคัญหรือจ๊ะ ถ้าทำตอนนั้นมีคนตายมากกว่านี้จะทำอย่างไร เขาอยู่ในชัยภูมิที่กำบังตัวได้ มีตัวประกัน เยอะแยะไปหมด