แอนตาร์กติการ้อนทำลายสถิติ

2020-02-09 10:05:25

แอนตาร์กติการ้อนทำลายสถิติ

Advertisement


อุณหภูมิตอนบนของทวีปแอนตาร์กติกา รอบขั้วโลกใต้ เมื่อวันพฤหัสบดี (6 ก.พ.) วัดได้ 18.3 องศาเซลเซียส หรือ เกือบ 65 องศาฟาห์เรนไฮต์ ซึ่งอาจจะสูงสุดทำลายสถิติ เท่าที่เคยมีการบันทึก หากได้รับการยืนยันจากองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (ดับเบิลยูเอ็มโอ) สำหรับทวีปที่ชาวโลกรู้จักกันดีจากหิมะ น้ำแข็งและเพนกวิน

นายแรนดอลล์ เซอร์เวนี นักวิจัยสถิติของดับเบิลยูเอ็มโอ เผยเมื่อวันเสาร์ (8 ก.พ.) ว่า ระดับอุณหภูมิดังกล่าวตรวจวัดที่สถานีวิจัยเอสเปอรันซา ของอาร์เจนตินา ทางเหนือของคาบสมุทรแอนตาร์กติกา ไม่ไกลจากผืนดินส่วนปลาย ทางใต้สุดของทวัปอเมริกาใต้



เจ้าหน้าที่ดับเบิลยูเอ็มโอ เผยว่า คาบสมุทรแอนตาร์กติกาอบอุ่นขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในช่วงเวลาครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา ซึ่งอุณหภูมิสูงขึ้นถึง 3 องศาเซลเซียส

สถิติอุณหภูมิสูงสุดบนคาบสมุทรแอนตาร์กติกก่อนหน้านี้ วัดได้ 17.5 องศาเซลเซียส หรือ 63.5 องศาฟาห์เรนไฮต์ เมื่อเดือน มี.ค. 2558



การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก หรือ ภาวะโลกร้อน กำลังทำให้ 2 ขั้วโลก เหนือ-ใต้ ซึ่งตามปกติจะหนาวเย็นจัดตลอดทั้งปี ร้อนขึ้น และร้อนขึ้นเร็วกว่าภูมิภาคอื่น ๆ ของโลก

ข้อมูลจากรายงานประจำปี เผยแพร่ในเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยองค์การมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ โนอา (National Oceanic and Atmospheric Administration.) ระบุว่า ทวีปอาร์กติก รอบขั้วโลกเหนือ อุณหภูมิร้อนขึ้นเร็วกว่า 2 เท่า ของภูมิภาคอื่นๆ ของโลก.