มือฆ่า 300 ศพโคลอมเบียเสียชีวิตในคุก

2020-02-08 16:00:17

มือฆ่า 300 ศพโคลอมเบียเสียชีวิตในคุก

Advertisement

นายจอห์น ไจโร เวลาซเกซ มือปืนนักฆ่ามหากาฬ สมุนมือขวาของ นายพาบโล เอสโคบาร์ เจ้าพ่อราชาเสพติดชื่อกระฉ่อนแห่งโคลอมเบีย ที่เคยเผยว่าลงมือฆ่าเหยื่อตามคำสั่งของเอสโคบาร์ ประมาณ 300 ศพ เสียชีวิตแล้วเมื่อวันพฤหัสบดี (6 ก.พ.) ด้วยโรคมะเร็ง ขณะมีอายุได้ 57 ปี

เวลาซเกซ ซึ่งมีนามฉายาว่า “ป๊อปอาย” ถูกปล่อยตัวจากเรือนจำ เมื่อปี พ.ศ. 2557 หลังต้องโทษจำคุกนาน 23 ปี และเปิดช่องยูทูป Repentant หรือ สำนึกบาป ถ่ายทอดเรื่องราวประสบการณ์ชีวิตมือเปื้อนเลือดในดงนักเลง มีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านคน

แต่เขาถูกจำคุกอีกในปี 2561 จากข้อหาข่มขู่รีดไถ โดยถูกตำรวจบุกจับกุมในงานเลี้ยงสังสรรค์ จัดโดยผู้อำนวยการสำนักงานสืบสวนคดียาเสพติดโคลอมเบีย




เวลาซเกซ เสียชีวิตที่ศูนย์มะเร็งแห่งชาติโคลอมเบีย ในเมืองหลวงกรุงโบโกตา ที่ซึ่งเขาถูกย้ายจากเรือนจำ เข้ารับการรักษามะเร็งกระเพาะอาหาร ตั้งแต่เดือน ธ.ค.

ป๊อปอายเป็นสมุนมือขวาคนสนิทของเจ้าพ่อเอสโคบาร์ ซึ่งเป็นหัวหน้าใหญ่ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ มีศูนย์บัญชาการอยู่ที่เมืองเมเดลลิน ลักลอบขนโคเคนเข้าไปขายในสหรัฐหลายพันตัน



เวลาซเกซเข้ามอบตัวต่อเจ้าหน้าที่โคลอมเบีย ในปี 2535 และถูกจำคุกนาน 23 ปี ช่วงนั้นเขากลายเป็นคนโด่งดังไปทั่วโลก จากการเปิดเผยเรื่องราว ความโหดเหี้ยมอำมหิตในวงการแก๊งอาชญากรรม ซึ่งตัวเขาเองถูกยกให้เป็นมือ 1 ของมือปืนนักฆ่า เคยปลิดชีพเหยื่อด้วยวิธีการโหดเหี้ยมต่างๆ ตามคำบงการของเอสโคบาร์ประมาณ 300 ศพ

อาณาจักรยาเสพติด ทำให้เอสโคบาร์เป็นหนึ่งในบุคคลร่ำรวยที่สุดในโลก ระหว่างคริสต์ทศวรรษ 1980 – 1990 แต่เขาจบชีวิต ถูกตำรวจโคลอมเบียสังหาร เมื่อปี 2536 ขณะพยายามหลบหนีการจับกุมเพื่อส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ไปให้รัฐบาลสหรัฐดำเนินคดี.