ฮ่องกงยังไม่พบเชื้อไวรัสบนเรือสำราญ ญี่ปุ่นพบอีก 41

2020-02-07 13:10:58

ฮ่องกงยังไม่พบเชื้อไวรัสบนเรือสำราญ ญี่ปุ่นพบอีก 41

Advertisement

เจ้าหน้าที่ฮ่องกง แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ลูกเรือทุกคนของเรือสำราญหรู “เวิลด์ ดรีม” ที่ถูกกักอยู่ท่าเรือฮ่องกง เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบหลักฐาน หรืออาการใด ๆ ว่าติดเชื้อ หลังผู้โดยสาร ซึ่งถูกตรวจร่างกาย รวมทั้งลูกเรือด้วย 3 คนแสดงอาการว่ามีไข้

จ้วง ชุค-กวาน หัวหน้าศูนย์โรคติดต่อของฮ่องกง กล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างแถลงข่าวว่า ลูกเรือ 33 คน ที่แสดงอาการป่วยหลายระดับ มี 3 คนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ผลการตรวจ ทุกคนไร้เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ขณะนี้ เรือสำราญหรู “เวิลด์ ดรีม” จอดเทียบท่าอยู่ในฮ่องกง หลังถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าจอดในเมืองเกาสง เกาะไต้หวันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังห้ามผู้โดยสารและลูกเรือรวมหลายพันคนลงจากเรือโดยไม่ได้รับอนุญาตเพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสมรณะ




ก่อนหน้านี้ ฮ่องกงระงับการใช้ท่าเรือสำราญ 2 แห่งนี้แล้ว และยังไม่มีความชัดเจนว่า ผู้โดยสารจะยังคงอยู่บนเรือลำนี้อีกนานแค่ไหน เพราะรัฐบาลฮ่องกงยังมีประกาศคำสั่งกักบริเวณทุกคนที่เดินทางจากจีนแผ่นดินใหญ่ เป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อเฝ้าดูอาการโรค

ส่วนเรือสำราญ “ไดอามอนด์ ปรินเซส” ที่ถูกกักอยู่ในญี่ปุ่น พร้อมผู้โดยสารมากกว่า 3,700 คน ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มอีก 41 คน เป็นชาวญี่ปุ่น 21 คน รวมผู้ติดเชื้อบนเรือที่ถูกพบแล้วเป็น 61 คน จากตัวอย่างของผู้โดยสาร 273 คน ที่ถูกตรวจ เพราะพวกเขาแสดงอาการ หรือใกล้ชิดกับกับผู้ติดเชื้อ รวมผู้ติดเชื้อทั้งหมดในญี่ปุ่นเป็นกว่า 80 คนแล้ว 

เรือสำราญไดอามอนด์ ปรินเซส จอดอยู่ที่ท่าเรือแห่งหนึ่งนอกกรุงโตเกียวเมื่อวันพฤหัสบดี 

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่น กล่าวว่า ผู้โดยสารและลูกเรือที่เหลือ จากกว่า 20 ประเทศและดินแดนจะยังคงถูกกักตัวอยู่บนเรือเป็นเวลานาน 2 สัปดาห์เพื่อดูอาการ




เรือลำนี้เดินทางถึงท่าเรือเมืองโยโกฮามา ของญี่ปุ่นเมื่อเดือนที่แล้ว และเคยหยุดเทียบท่าในภาคใต้ของญี่ปุ่น, ฮ่องกง, เวียดนามและไต้หวัน เรือถูกกักทันทีหลังชายวัย 80 ปีจากฮ่องกง ถูกตรวจพบติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ไม่นานหลังจากเขาลงเรือกลับบ้าน

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น มีแผนส่งทหารหลายสิบนายของกองกำลังป้องกันตนเอง ไปช่วยตรวจสุขภาพ แจกจ่ายอาหารและอุปกรณ์ขนส่งต่าง ๆ ด้านนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มีเรือสำราญอีกลำหนึ่ง ชื่อ “เวสเตอร์ดัม” จากฮ่องกง มีกำหนดเข้าจอดเทียบท่าในญี่ปุ่น ซึ่งมีผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสมรณะด้วยอย่างน้อย 1 ราย โดยนายอาเบะ กล่าวอ้างกฎหมายควบคุมผู้อพยพเข้าเมืองว่า ญี่ปุ่นจะปฏิเสธบุคคลที่ไม่ใช่ชาวญี่ปุ่นเข้าประเทศทางเรือ เว้นแต่จะมีเหตุผลพิเศษ

นายอาเบะ กล่าวว่า รัฐบาลจะใช้มาตรการต่าง ๆ แบบเดียวกันนี้ หากเกิดกรณีคล้ายกันขึ้นอีกในอนาคต



ขณะเดียวกัน คณะแพทย์ในญี่ปุ่น กล่าวว่า พวกเขาได้ให้ยาต้านไวรัสเอชไอวีแก่ชาวจีนคนหนึ่ง ซึ่งป่วยมีอาการปอดอักเสบ และผลตรวจเป็นบวกพบติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ อย่างไรก็ตาม อาการของผู้ป่วยรายนี้ดีขึ้นภายใน 5 วัน แต่นักวิจัยกล่าวว่า จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อยืนยันว่าตัวยาดังกล่าวมีประสิทธิภาพจริงหรือไม่