ผบ.ทบ.ยอมรับ “ยิ่งลักษณ์”ไม่ธรรมดา

2017-08-29 10:15:04

ผบ.ทบ.ยอมรับ “ยิ่งลักษณ์”ไม่ธรรมดา

Advertisement

ผบ.ทบ.ยอมรับความบกพร่องปล่อย “ยิ่งลักษณ์”หนีไปต่างประเทศ ระบุเป็นคนไม่ธรรมดามีบารมี

เมื่อวันที่ 29 ส.ค. พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. กล่าวถึงกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลบหนีไปต่างประเทศว่า นายกรัฐมตรีได้เร่งหน่วยงานความมั่นคงให้ติดตามเรื่องนี้ โดยเฉพาะกองกำลังตามแนวชายแดนให้ตรวจสอบเส้นทาง ช่วงเวลาและวิธีการเดินทาง ซึ่งถือว่าเป็นการหลบหนีออกนอกประเทศ แต่จากการตรวจสอบทั้ง 4 กองทัพภาค ไม่พบข้อมูล หลักฐานการหลบหนี และไม่ต้องการพาดพิงเส้นทางการหลบหนีว่าออกไปทางชายแดนฝั่งใด เพราะจะกระทบประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งทางนายกรัฐมนตรีของกัมพูชาก็ยืนยันแล้วว่ากัมพูชาไม่พบข้อมูล น.ส.ยิ่งลักษณ์หลบหนีผ่านกัมพูชา

ผบ.ทบ. กล่าวต่อว่า คสช.ไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีออกนอกประเทศ เพราะ คสช.ไม่ได้ประโยชน์ แต่กลับถูกสังคมตำหนิ และขอยอมรับในความบกพร่องของตนเอง ซึ่งในวันนี้ไม่ได้เป็นการแก้ตัว แต่ต้องการชี้แจง พร้อมวิเคราะห์ถึงการหลบหนีของว่า เนื่องจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นถึงอดีตนายกรัฐมนตรี และไม่ใช่บุคคลธรรมดา แต่เป็นผู้มีบารมี รวมทั้งมีผู้สนับสนุน เครือข่าย ที่เป็นเจ้าหน้าที่มีความรู้ความชำนาญในการหาวิธีการหลบหนีได้ โดยใช้เทคโนโลยีและรูปแบบการดำเนินการทางลับ อีกทั้งยังมีเครื่องบินส่วนตัว ซึ่ง คสช.ก็ไม่คาดคิดว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์จะหลบหนีและทิ้งเงินประกัน 30 ล้าน เพราะยืนยันมาตลอดว่าไม่ได้หลบหนี




พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมา คสช.ไม่ได้ควบคุม น.ส.ยิ่งลักษณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเคยถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ จึงถอนกำลังออกมาจากการติดตาม ทั้งนี้หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนี ออกนอกประเทศไปแล้วก็ยังมีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมการไว้ให้ ดังนั้นจึงเชื่อว่า การหลบหนีได้เตรียมการไว้ล่วงหน้า และรอเวลา โอกาสที่เหมาะสม ซึ่งไม่สามารถตอบแทนถึงเหตุผลในการหลบหนีได้ ขณะเดียวกันหากออกนอกประเทศไปแล้วและมีการพูดหรือเคลื่อนไหวก็ยากที่จะดำเนินการตามกฎหมายได้ ไม่ควรวิจารณ์พรรคเพื่อไทยล่วงหน้าว่าจะอ่อนแอ เพราะในอนาคตพรรคเพื่อไทยอาจจะมีระบบการทำงานที่เข้มแข็งได้ รวมทั้งไม่อยากให้ขยายประเด็นการหลบหนีทำให้เกิดความขัดแย้งรอบใหม่