เผยประเทศสุดฮิตที่บุคคลสำคัญขอลี้ภัยมากที่สุด

2017-08-28 16:00:46

เผยประเทศสุดฮิตที่บุคคลสำคัญขอลี้ภัยมากที่สุด

Advertisement

หลายคนจับจ้องกรณีการขอลี้ภัยทางการเมืองของอดีตนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  ซึ่งไม่มาฟังคำพิพากษาในคดีจำนำข้าว เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2560 ทำให้หลายคนเชื่อว่า น่าจะหลบหนีเพื่อลี้ภัยในประเทศอังกฤษ สำหรับข้อมูลการลี้ภัยของบุคคลสำคัญในโลก มีข้อมูลจากองค์การนิรโทษกรรมสากล ระบุว่า ตั้งแต่ปี 2555 อังกฤษ เปิดรับผู้อพยพไม่ถึง 8,000 คน 

สำหรับข้อมูลจาก สำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ได้จัดอันดับประเทศที่มีบุคคลทั่วไปและบุคคลสำคัญ ขอคำร้องลี้ภัยมากที่สุด ในปี 2558 ซึ่งประเทศที่มาแรงสุดก็คือ เยอรมนี





อันดับที่ 1 เยอรมนี  กลายเป็นประเทศที่มีบุคคลขอลี้ภัยมากที่สุด  โดยเน้นที่ผู้อพยพจากภัยสงคราม มากกว่าทุกประเทศในภูมิภาคเดียวกัน เป็นเพราะนโยบายที่เปิดกว้างรองรับผู้ลี้ภัย





อันดับที่ 2 สหรัฐอเมริกา กลุ่มที่ขอลี้ภัยมาที่สหรัฐอเมริกา ส่วนมากจะเป็นคนที่อยู่ในแถบอเมริกากลางและประเทศแถบทะเลแคริบเบียนมากที่สุด



อันดับที่ 3 สวีเดน ประเทศในย่านสแกนดิเนเวีย ที่มีความสงบ เหมาะกับการลี้ภัย





อันดับที่ 4 รัสเซีย  ประเทศที่มีพื้นที่ใหญ่โตมหาศาลมากที่สุด ซึ่งส่วนมากจะเป็นกลุ่มผู้ลี้ภัยจากยุโรปตะวันออก



อันดับที่ 5 ตุรกี ประเทศที่รองรับผู้ลี้ภัย โดยเฉพาะประเทศที่มีบุคคลหนีภัยสงครามมากที่สุด




ประเด็นเรื่องการขอลี้ภัยทางการเมืองของอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งไม่มารับฟังคำพิพากษา ในคดีจำนำข้าว เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา ที่หลายฝ่ายเชื่อว่า การหลบหนีของอดีตนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ หลายฝ่ายเชื่อว่าอาจเป็นการขอลี้ภัยในประเทศยุโรปอย่างประเทศอังกฤษ ในฐานะของผู้ลี้ภัยทางการเมือง
สำหรับประเทศอังกฤษนั้น จากข้อมูลขององค์กรนิรโทษกรรมสากล พบว่า ที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2555 เปิดรับผู้อพยพในจำนวนที่ไม่ถึง 8,000 คน

สำหรับบุคคลสำคัญและผู้มีชื่อเสียงของไทย ที่ขอลี้ภัยในต่างประเทศในอดีต ได้แก่ นายปรีดี พนมยงค์ ขอลี้ภัยไปยังประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน และประเทศฝรั่งเศส , จอมพล ป. (แปลก) พิบูลสงคราม ขอลี้ภัยการเมืองที่ประเทศญี่ปุ่น และนายทักษิณ ชินวัตร ที่ขอลี้ภัยในสหราชอาณาจักร แต่ถูกปฏิเสธ