วันนี้มีอะไร: 30 มกราคม วันแห่งสันติภาพที่ไร้ซึ่งความรุนแรงในโรงเรียน (School Day of Non-violence and Peace)

2020-01-30 00:00:14

วันนี้มีอะไร: 30 มกราคม  วันแห่งสันติภาพที่ไร้ซึ่งความรุนแรงในโรงเรียน (School Day of Non-violence and Peace)

Advertisement

วันแห่งสันติภาพที่ไร้ซึ่งความรุนแรงในโรงเรียน (School Day of Non-violence and Peace)
วันแห่งสันติภาพที่ไร้ซึ่งความรุนแรงในโรงเรียนริเริ่มขึ้นโดย ลโลเรนค์ วิดัล วิดัล กวีชาวสเปน เมื่อปี 2507 เนื่องในวันครบรอบการเสียชีวิตของมหาตมะ คานธี เพื่อเป็นทั้งจุดเริ่มต้นและการสนับสนุนการศึกษาที่ไม่มีการใช้ความรุนแรงแบบถาวร

ภาพ Shutterstock.com




ภาพ AFP

72 ปีก่อน


พ.ศ. 2491
มหาตมะ คานธี ถูกสังหารด้วยอาวุธปืนจนถึงแก่ความตาย


ภาพ @officialphilcollins

69 ปีก่อน
พ.ศ. 2494
วันเกิด ฟิล คอลลินส์ นักร้องชื่อดังชาวอังกฤษ




ภาพ AFP

48 ปีก่อน
พ.ศ. 2515
เกิดเหตุการณ์นองเลือดเมื่อทหารพลร่มของสหราชอาณาจักร ยิงผู้ชุมนุมเรียกร้องสิทธิพลเมืองชาวไอริช 13 คน เสียชีวิต ในเหตุการณ์ “อาทิตย์นองเลือด (Bloody Sunday)”





32 ปีก่อน
พ.ศ. 2531
ในระหว่างการฟ้องร้องระหว่าง ฮอลลี จอห์นสัน นักร้องนำวง แฟรงกี โกส์ ทู ฮอลลีวูด (Frankie Goes To Hollywood) กับ ซีทีที เรคอร์ดส์ อดีตต้นสังกัดของวง ได้มีการเปิดเผยออกมาว่าไม่มีสมาชิกวงคนใดมีส่วนร่วมในการบันทึกเสียงซิงเกิ้ลฮิตของวงคือ “Relax” และ “Two Tribes” โดยได้ใช้บริการนักดนตรีเซสชั่นมือดีในการเล่นดนตรีในห้องอัดแทน 



30 ปีก่อน


พ.ศ. 2533
หลังจากที่อดีตค่ายเพลงต้นสังกัดคือ รีวอลเวอร์เอฟเอ็ม ได้นำซิงเกิลยุคแรกๆ อย่าง “Sally Cinnaman” มาวางจำหน่ายใหม่โดยที่ทางวงไม่รับรู้มาก่อน ผลคือ 3 ใน 4 สมาชิกของวงเดอะสโตนโรสเซส (The Stone Roses) จึงบุกเข้าไปยังออฟฟิศของรีวอลเวอร์ฯ พร้อมกับถังสีในมือ ก่อนหน้าที่จะสาดสีไปยังรถหลายคันที่จอดอยู่ในบริเวณนั้น ผลคือโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมในข้อหาทำลายทรัพย์สินผู้อื่นโดยเจตนา


25 ปีก่อน
พ.ศ. 2538
วันสถาปนา วิทยาลัยนวัตกรรมอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์



12 ปีก่อน
พ.ศ. 2551
พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี 2550 ครั้งที่ 16 แก่ ศ. ดร. อักเซล อูลล์ริช ผู้อำนวยการสถาบันชีวเคมีมักซ์ พลังค์ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ศ. นพ. เบซิล สจ๊วต เฮทเซล ประธานเกียรติคุณ สภาการควบคุมโรคขาดสารไอโอดีนนานาชาติ เครือรัฐออสเตรเลีย และ นพ. ซานดุ๊ก รูอิท ผู้อำนวยการศูนย์จักษุทิลกานกา รัฐเนปาล



9 ปีก่อน
พ.ศ. 2554
พระธรรมวิสุทธิมงคล (บัว ญาณสมฺปนฺโน) พระวิปัสสนากรรมฐานชาวไทยมรณภาพ สิริอายุได้ 97 ปี 5 เดือน 18 วัน 77 พรรษา