อินเดียคุมเข้ม วันพิพากษาเจ้าลัทธิฉาว หวั่นนองเลือด

2017-08-28 13:35:32

อินเดียคุมเข้ม วันพิพากษาเจ้าลัทธิฉาว หวั่นนองเลือด

Advertisement


เกิดเหตุรุนแรงปะทุทั่วอินเดีย หลังจากศาลตัดสินนายกุรเมต ราม ราฮิม ซิงห์ ผู้นำด้านจิตวิญญาณ กูรูเจ้าลัทธิเดรา ซาชา ซอดา ในรัฐหรยาณา ทางตอนเหนือของอินเดีย มีความผิดในข้อหาข่มขืนสาวกสาว 2 คนตั้งแต่ปี 2542 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการปะทะกันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพิ่มเป็น 38 คน และบาดเจ็บ 250 คน หนึ่งวันหลังคำตัดสินคดีของศาล ซึ่งทำให้สาวกไม่พอใจ ก่อเหตุอาละวาด ปะทะกับตำรวจ ทหาร ในเมืองปัญจกุลา รัฐหรยาณา


ส่วนในกรุงนิวเดลี เมืองหลวง ก็เกิดเหตุการณ์รุนแรง 7 จุด ทำให้ทางการต้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยทั่วเมือง มีเจ้าหน้าที่ตำรวจลาดตระเวนทั่วสถานีรถไฟ มีการตั้งจุดตรวจและประจำการตำรวจเพิ่มตามท้องถนนและสถานีรถไฟใกล้เคียง หลังจากในพื้นที่ด้านตะวันตกเฉียงเหนือของนิวเดลี มีการเผาโบกี้รถไฟ 2 โบกี้ ระหว่างวางเพลิงสถานีรถไฟเมื่อวันศุกร์ แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต เพราะขบวนรถไฟจอดเพื่อรอการซ่อมบำรุง จึงไม่มีผู้โดยสาร


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอินเดียยังเกรงว่า จะเกิดเหตุความไม่สงบตามมาอีกในวันจันทร์นี้ ซึ่งเป็นวันอ่านคำพิพากษา
ขณะเดียวกัน บรรดาสาวกของกูรูผู้นี้ ได้เริ่มถอนตัวออกจากบริเวณที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ลัทธิเดรา ซาชา ซอดา ที่มีอาณาบริเวณประมาณ 2,500 ไร่ ในเมืองซีร์ซา รัฐหรยาณา หลังเข้าไปหลบอยู่ภายใน ซึ่งเชื่อว่า มีสาวกหลายพันคนอยู่ภายในสำนักงานใหญ่ของลัทธิ

เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวสาวกของกูรู ซิงห์ ประมาณ 2,500 คน หลัง 200,000 คน ชุมนุมกันในเมืองปัญจกุลา เพื่อรอฟังคำตัดสิน ซึ่งบางคนทุบทำลายรถยนต์ และจุดไฟเผารถสื่อมวลชน โดยยืนยันว่า เขาบริสุทธิ์




นายซิงห์ เป็นผู้นำจิตวิญญาณของลัทธิเดรา ซาชา ซอดา ซึ่งตั้งขึ้นในปี 2491 อ้างว่ามีสาวกประมาณ 60 ล้านคนทั่วโลก

ภาพ Money SHARMA / AFP, PUNIT PARANJPE / AFP