“ยิ่งลักษณ์” ลี้ภัยในอังกฤษไม่ได้

2017-08-28 11:35:19

“ยิ่งลักษณ์” ลี้ภัยในอังกฤษไม่ได้

Advertisement

“สมเด็จฮุนเซน” ปฏิเสธ “ยิ่งลักษณ์” หลบหนีเข้ากัมพูชาก่อนเดินทางต่อไปที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ด้าน “สมชาย แสวงการ” ยืนยันอดีตนายกฯ หลบหนีผ่านด่านปอยเปตเข้าพนมเปญ ก่อนเดินทางต่อไปที่สิงคโปร์และดูไบ ชี้ลี้ภัยในอังกฤษไม่ได้เหตุหนีคดีทุจริต



หนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์และแคมโบเดียเดลี่ของกัมพูชา รายการคำกล่าวของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ยืนยันว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่ได้เดินทางหลบหนีเข้ากัมพูชาอย่างที่สื่อมวลชนไทยรายงาน บอกจากการตรวจสอบรายชื่อผู้โดยสารของสายการบินในพนมเปญ ไม่พบรายชื่อของอดีตนายกรัฐมนตรีไทย





ด้านนายสมชาย แสวงการ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวใน “รายการคุยเคาะเจาะข่าว” ยืนยันว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางหลบหนีเข้ากัมพูชาผ่านด่านปอยเปต โดยมีเฮลิคอปเตอร์ พาเข้าไปยังกรุงพนมเปญ จากนั้นได้เดินทางต่อโดยเครื่องบินเล็กไปสิงคโปร์ และเดินทางถึงดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในคืนวันพฤหัสที่ 24 ส.ค.หนึ่งวันก่อนที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดอ่านคำพิพากษาในคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถูกกล่าวหาปล่อยปละละเลยในการปฏิบัติหน้าที่ปล่อยให้เกิดการทุจริตในโครงการทำให้เกิดความเสียหายกว่า 500,000 ล้านบาท 



นายสมชาย กล่าวด้วยว่า ขอเรียกร้องให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติรีบดำเนินการประสานกับตำรวจสากลเพื่อตามจับตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ มาดำเนินคดี โดยจะต้องดำเนินการออกหมายจับโดยเร็ว เพราะศาลได้ออกหมายจับให้กับ ผบ.ตร.ไปจับตัวแล้ว วันนี้ข้อมูลค่อนข้างชัดเจนว่าเดินทางออกต่างประเทศไปแล้ว อย่ารอจนและปล่อยไปเหมือนหลายคดีที่ผ่านมา


“เชื่อไหมครับว่าตอนคดีที่ดินรัชดาคุณทักษิณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่เคยส่งหมายจับไปที่ตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพล เป็นเวลาหลายปีมาก จนกระทั่งมาออกหมายจับหลังถอดยศนะครับ ซึ่งเมื่อออกหมายจับไปอินเตอร์โพลแล้ว ประเทศที่ผูกสัญญากับไทยประมาณ 100 กว่าประเทศจะนำหมายจับส่งไปยังประเทศที่เขาขอลี้ภัย ที่มีข่าวว่าไปขอลี้ภัยอังกฤษ การขอลี้ภัยทำได้แค่เรื่องเดียว เป็นเรื่องภัยคุกคามต่อชีวิตทางการเมือง แต่นี่เป็นคดีทุจริต ลี้ภัยไม่ได้ครับ” นายสมชาย กล่าว