ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ลาม 16 ประเทศ ตายพุ่ง 82

2020-01-28 07:15:38

ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ลาม 16 ประเทศ ตายพุ่ง 82

Advertisement

หลี่เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เดินทางไปยังตรวจเยี่ยมเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ศูนย์กลางการระบาดของเชื้อไวรรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เมื่อวันจันทร์ ขณะที่ เจ้าหน้าที่เมืองอู่ฮั่น ถูกกล่าวหาจากสาธารณชนว่าล้มเหลวในการรับมือการะบาดของโรคอย่างทันท่วงที โดยนายหลี่ ในชุดป้องกันเชื้อไวรัสและสวมหน้ากาก กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่แพทย์ในเมืองอู่ฮั่น ขณะตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 82 ราย ซึ่งรายล่าสุดเป็นผู้ป่วยชายวัย 50 ปี เสียชีวิตในกรุงปักกิ่ง เป็นรายแรกที่เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ในเมืองหลวงของจีน เขาเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่นเมื่อวันที่ 8 มกราคม และเริ่มมีอาการไข้ในอีก 1 สัปดาห์ต่อมาเมื่อเดินทางกลับกรุงปักกิ่ง เช่นเดียวกับในมณฑลไห่หนาน ภาคใต้ของประเทศ ที่มีรายงานยืนยันผู้เสียชีวิตรายแรก เป็นหญิงวัย 80 ปีจากเมืองอู่ฮั่น ส่วนผู้ติดเชื้อทั่วโลกเกือบ 3,000 คนจนถึงเมื่อวันจันทร์

หลี่ กล่าวว่า จะมีเจ้าหน้าที่แพทย์อีก 2,500 คน เดินทางมาถึงเมืองอู่ฮั่นในอีก 2-3 วันข้างหน้านี้

ทั้งนี้ หลี่ คือเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของจีนที่เดินทางเยือนเมืองอู่ฮั่น ตั้งแต่เริ่มการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่พยายามควบคุมการระบาดของโรค




นอกจากนี้ เขายังเดินทางไปยังสถานที่ก่อสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่ เรียกร้องให้มีการเร่งก่อสร้างโรงพยาบาล “หั่วเสินซาน” อันเป็นโรงพยาบาลชั่วคราวสำหรับการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อร้ายนี้ ในอู่ฮั่น

นายหลี่ได้รับมอบหมายหน้าที่จากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ให้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบและกำกับดูแลการดำเนินการต่าง ๆ ของเจ้าหน้าที่เพื่อยับยั้งการระบาดของโรคร้ายที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ด้านบรรดาผู้เชี่ยวชาญโรคระบาดของฮ่องกง ก็ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลใช้ “มาตรการเข้มงวด” เพื่อหยุดยั้งการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากเมืองอู่ฮั่น โดยอ้างการวิจัยประเมินว่า อาจมีผู้ป่วยติดเชื้อมากถึง 44,000 ราย สูงกว่าตัวเลขของทางการจีนมาก โดยมหาวิทยาลัยฮ่องกง ประเมินเมื่อวันจันทร์ว่า จำนวนผู้ป่วยในเมืองอู่ฮั่น สูงถึง 43,590 รายจนถึงวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งรวมทั้งผู้ที่ติดเชื้อในระยะฟักตัวของไวรัสปอดอักเสบชนิดนี้ ฮ่องกงยืนยันพบผู้ติดเชื้อ 8 ราย




ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อในต่างประเทศประมาณ 16 ประเทศที่มีการยืนยันแล้ว มีอย่างน้อย 60 ราย ซึ่งรวมทั้งในไทย, ฝรั่งเศส, ญี่ปุ่น, สหรัฐและออสเตรเลีย ซึ่งในสหรัฐนั้น เจ้าหน้าที่บอกว่า มีผู้ต้องสงสัย 110 คน อยู่ระหว่างการตรวจสอบใน 26 รัฐ

ขณะเดียวกัน นายเอช.อี.มัม บุนเฮง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชา ประกาศว่า กัมพูชายืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายแรกแล้วเมื่อวันจันทร์ ผู้ป่วยเป็นชายชาวจีนอายุ 60 ปี เดินทางจากเมืองอู่ฮั่นเข้ากัมพูชาพร้อมสมาชิกในครอบครัว 3 คน โดยผู้ป่วยเดินทางจากเมืองอู่ฮั่นมายังเมืองสีหนุวิลล์ เมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา และเริ่มปรากฏอาการในอีก 2 วันต่อมา ขณะที่ศรีลังกา ก็รายงานพบผู้ป่วยรายแรกเมื่อวันจันทร์เช่นกัน

ด้านเจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดีย ก็ตรวจเข้มเพื่อป้องกันการระบาดของไวรัส ที่สนามบินและโรงพยาบาลทั่วประเทศเมื่อวันจันทร์ ขณะไวรัสลุกลามไปทั่วเอเชีย

ในเมืองภุพเนศวร (Bhubaneswar) เมืองเอกของรัฐโอริศา รัฐบาลของรัฐพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 5 รายในช่วง 4 วันที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังมีอีกรายหนึ่ง ในรัฐราชสถาน หลังนักศึกษาที่เพิ่งจบวิชาแพทย์ในจีน เดินทางกลับอินเดีย