“เทพไท” แนะแก้ปม พ.ร.บ.งบยึดหลักกฎหมาย

2020-01-26 16:40:48

“เทพไท” แนะแก้ปม พ.ร.บ.งบยึดหลักกฎหมาย

Advertisement

“เทพไท”ระบุ พ.ร.บ.งบประมาณล่าช้าไม่เป็นผลดี เรียกร้องให้มีแก้ไขปัญหาตามกระบวนการที่ถูกต้องมากกว่าความถูกใจ ยึดหลักการของกฎหมายมากกว่ากระแสของสังคม เพื่อให้เป็นแบบอย่างและบรรทัดฐานของสังคม

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จากสภากาแฟ ร้านโกปี้ นครศรีธรรมราช กล่าวถึงกรณีการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณของรัฐบาลที่กำลังมีปัญหาอยู่ในขณะนี้ว่า การที่ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายของรัฐบาลล่าช้า ไม่สามารถประกาศใช้ได้ ก่อให้เกิดปัญหามีผลกระทบต่อการบริหารประเทศในทุกๆด้าน ส่วนการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ผู้รับผิดชอบที่จะต้องหาหนทางแก้ไขให้เกืดความสำเร็จต่อไป ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพการทำหน้าที่ของแต่ละฝ่าย โดยยึดหลักกฎหมายและความถูกต้องเป็นที่ตั้ง ใครมีหน้าที่รับผิดชอบในด้านใด จะต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด จากลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังต่อไปนี้ 1.การที่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ออกมาเปิดโปง กรณีการกดบัตรแทนกัน จะต้องมีการสอบสวนข้อเท็จจริงให้ปรากฏต่อสังคมอย่างชัดเจน 2.เมื่อมี ส.ส.จำนวนหนึ่งทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ยื่นตีความต่อศาลรัฐธรรมนูญผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ขณะนี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้นำหนังสือลงชื่อของ ส.ส.ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายเทพไท กล่าวต่อว่า 3.ศาลรัฐธรรมนูญก็จะต้องมีคำวินิจฉัยอย่างตรงไปตรงมาว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฉบับนี้ ถูกต้องหรือเป็นโมฆะหรือไม่ 4.ถ้าศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้เป็นโมฆะ ก็เป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ต้องหาทางออกกันต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งฝ่ายรัฐบาลที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ต้องหาแนวทางแก้ปัญหาให้ลุล่วงไปได้ด้วยดี เช่น 1.การออกเป็นพระราชกำหนดเฉพาะส่วนที่เป็นงบประมาณการพัฒนาประเทศ 2.จะเสนอเป็นร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายต่อสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้งหรือไม่ 3.นำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฉบับเดิมมาพิจารณาแก้ไขเฉพาะส่วน เพื่อลงมติในวาระ3 อีกหรือไม่ 4.รัฐบาลมีทางออกหรือแนวทางอื่นใด เห็นว่ามีความถูกต้องและเหมาะสม ก็ควรนำเสนอให้สังคมพิจารณาด้วย 

“การปล่อยให้ พ.ร.บ.งบประมาณแผ่นดินล่าช้าออกไป จะไม่เป็นผลดีต่อฝ่ายใดทั้งสิ้น ขอเรียกร้องให้มีแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวกับกระบวนการพิจารณางบประมาณรายจ่ายฉบับนี้ ดำเนินการไปตามกระบวนการที่ถูกต้องมากกว่าความถูกใจ ยึดหลักการของกฎหมายมากกว่ากระแสของสังคม เพื่อให้เป็นแบบอย่างและบรรทัดฐานของสังคมต่อไป”นายเทพไท กล่าว