พปชร.ผุดไอเดียติดตั้งหัวฉีด PM Fight แก้ PM 2.5

2020-01-26 16:20:20

พปชร.ผุดไอเดียติดตั้งหัวฉีด PM Fight แก้ PM 2.5

Advertisement

พปชร. ตั้งศูนย์ประสานงานแก้ PM 2.5 ผุดไอเดียติดตั้งหัวฉีด PM Fight ตามบ้านงบพันบาท “สนธิรัตน์” เผยเตรียมลดราคาถ่ายน้ำมันเครื่อง จัดหาสถานที่หลบภัยในวิกฤติฝุ่น

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์  รมว.พลังงาน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย ส.ส.กทม.และอดีตผู้สมัคร ส.ส. ร่วมกันแถลงตั้งศูนย์ประสานงาน PM 2.5 โดยกิจกรรมของพรรคที่แถลงต่อสื่อมวลชนในวันนี้คือการตั้งศูนย์ประสานงาน PM 2.5 จะดำเนินการเรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องเฉพาะหน้าซึ่งช่วงนี้สถานการณ์ดีขึ้นเพราะมีลมเข้ามาทำให้ค่า PM ตกลงไปแต่ปัญหานี้จะอยู่กรุงเทพฯเมื่ออากาศปิดจะมี PM 2.5 สะสมขึ้นมา ถึงตั้งศูนย์ประสานงานร่วมกับสสกรุงเทพฯ และผู้สมัครของพรรครณรงค์ระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวต่อไปดูรายละเอียดจะอธิบายซึ่งจะมีกิจกรรมนอกจากการแถลงข่าวแล้วจะมีการเสนอมาตรการและการนำพืชต่างๆ มาใช้ร่วมกันเดินรณรงค์ในพื้นที่


ส่วนเรื่องไวรัสสายพันธุ์โคโรน่าที่ระบาดในประเทศจีนเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความตื่นตระหนกในประเทศไทย ดังนั้นการรณรงค์ PM 2.5 กับการใส่หน้ากากซึ่งใกล้เคียงกันสามารถช่วยป้องกันได้ทั้งการแพร่กระจายไวรัสโคโรน่า และ PM 2.5 ด้วยในคราวเดียวกัน

น.ส.ภาดาห์ วรกานนท์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยถึงขั้นนอนไม่หลับ ตอนนี้พรรคจึงตั้งศูนย์ประสานงานฯ รวบรวมองค์ความรู้จากนักวิชาการและภาคส่วนต่างๆ เพื่อกระจายความรู้ในการป้องกันตัวเอง และรับเรื่องร้องเรียนและข้อเสนอแนะจากประชาชน เสนอมาตรการและองค์ความรู้ใหม่ๆ เช่น การใช้อุปกรณ์ป้องกัน PM 2.5 โครงการ PM Fight ติดตั้งหัวฉีดละอองน้ำขนาดเล็กบนกำแพงต้นไม้เพื่อสู้ระบบมลพิษทางอากาศ ซึ่งประกอบด้วยต้นไม้หลายชนิด ที่มีคุณสมบัติเรื่องการดักจับฝุ่นละอองดูดซับสารพิษลดความร้อนเพิ่มออกซิเจนในอากาศเพิ่มพื้นที่สีเขียวและลดภาวะตึงเครียด และนำเสนอใช้หัวพ่นละอองน้ำตามบ้านเรือน อีกทั้งหน่วยงานใดพอมีงบประมาณควรเอาไปทำเพื่อดักจับฝุ่นที่ออกมาจากท่อรถยนต์ไม่ต้องลอยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศจนทำให้เกิดปรากฏการณ์ฝาชี ทำให้มลพิษออกไปไม่ได้ นอกจากนี้พรรคยังทำโบร์ชัวออกมาแนะนำ 10 วิธีเร่งด่วน และระบบฟอกอากาศจะ Cover System ระบบอนุภาคดักฝุ่นพร้อมด้วยระบบฟอกอากาศพ่นไอน้ำ เครื่องดักจับมลพิษปลายท่อไอเสียรถเมล์ รณรงค์ถ้าไม่ขับขอให้ดับเครื่อง รวมถึงกลุ่มเสี่ยงผู้สูงอายุเด็กเล็กและคนมีปัญหาภาวะทางเดินหายใจในช่วงค่ามลพิษสูงควรอยู่ที่บ้านและทำงานอยู่ที่บ้าน หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ผู้ป่วยเบื้องต้น และควรจะทำเซฟโซนเพื่อหลบภัยมลพิษ และจะเดินแจกหน้ากากเพื่อรณรงค์

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐให้ความใส่ใจและจะขับเคลื่อนในนามของพรรคการเมืองเพื่อประสานส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและรณรงค์ให้เกิดความตระหนักรู้ แต่ไม่ว่ามาตรการ PM 2.5 หรือการป้องกันไวรัสโคโรน่า ไม่มีมาตรการใดสำเร็จได้หากไม่ร่วมมือกัน ซึ่งพรรคพลังประชารัฐมีนักวิชาการทำเรื่อง PM 2.5 ศึกษาตั้งแต่การหาเสียงเลือกตั้งปีที่แล้วจนพบหัวที่สร้างละอองแต่ให้ขนาดเล็กที่จะจับ PM 2.5 ได้ ถ้าทุกบ้านช่วยกันติดหัวละอองนี้และสเปรย์บริเวณด้านหน้าของตัวเองเพื่อจะจับ PM 2.5 ได้และสามารถลดปริมาณลงมา ซึ่งมีราคาประมาณ 1,000 บาทต่อสิบหัว ประชาชนสามารถหามาติดตั้งที่บ้านเพื่อกันฝุ่นได้โดยใช้ระบบน้ำประปาปกติ ซึ่งพรรคจะรณรงค์การลด PM 2.5 ทั้ง 50 เขตใน กทม. และขับเคลื่อนการทำงานทุกวันอาทิตย์ อีกทั้งยังจะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตั้งหัวฉีดดังกล่าวในพื้นที่สาธารณะ

ขณะเดียวกัน นายสนธิรัตน์ กล่าวอีกว่า ส่วนน้ำมัน B10 กระทรวงพลังงานจะรณรงค์ให้รถเติม B7 อย่างน้อยเพื่อลดมลพิษ ทุกปั๊มเร่งหัวจ่าย 1 มีนาคม พร้อมประสานทุกค่ายให้ลดราคาเปลี่ยนไส้กรอง ถ่ายน้ำมันเครื่อง เตรียมเคาะในที่ประชุมสัปดาห์หน้า ส่วนรถสาธารณะ นายกฯ บอกให้จับกุมรถควันดำ เวลาวัด AQI ไม่ได้แค่ PM 2.5 แต่มีสารอย่างอื่นด้วย พรรคจะประสานงานกรมควบคุมมลพิษเพื่อแก้ปัญหาและหาเครื่องตรวจวัดเฉพาะค่า PM 2.5 จากควันท่อรถ และจะประสานงานกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหาพื้นที่พักชั่วคราวให้ประชาชนมาพักในยามที่ค่าอากาศวิกฤติ

สำหรับผลสำรวจเสียงประชาชนของโพลต่างๆ สำรวจออกมา ยังไม่เชื่อมั่นว่ารัฐบาลชุดนี้จะแก้ปัญหาฝุ่นได้ รัฐบาลตระหนักเรื่องนี้มาก ในการประชุม ครม. ก็ถกเรื่องนี้นาน มีประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมฯ เพื่อแก้ปัญหานี้อยู่ตลอด

ส่วนที่ #รัฐบาลเฮงซวย ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ นั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เราจะเน้นการสื่อสารถึงประชาชน ยืนยันไม่นิ่งนอนใจ