ผบ.เรือนจำสมุยโต้นักโทษเขียน จ.ม.เท็จใส่ร้าย

2017-08-27 17:20:01

ผบ.เรือนจำสมุยโต้นักโทษเขียน จ.ม.เท็จใส่ร้าย

Advertisement

ผบ.เรือนจำอำเภอเกาะสมุยชี้กรณีนักโทษโรคเอดส์เขียนจดหมายร้องเรียนไม่ให้นำยารักษาโรคเข้าเรือนจำเป็นข้อมูลเท็จ เผยเจ้าหน้าที่ 2 คนเสียผลประโยชน์อยู่เบื้องหลังยืมมือเล่นงาน เผยแจ้งความดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาทแล้ว

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีนักโทษชายคนหนึ่งในเรือนจำอำเภอเกาะสมุยเขียนจดหมายลงวันที่ 28 มิ.ย. 2560 ร้องทุกข์ต่อ ผอ.สำนักงานยุติธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยระบุว่า ป่วยเป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง (โรคเอดส์) และโรคหืดหอบ โดยอ้างว่า ทางเรือนจำอำเภอเกาะสมุยไม่อนุญาตให้นำยารักษาโรคประจำตัวเข้าไปในเรือนจำทำให้ขาดยาเกรงว่าจะเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. นางยิ่งพิณโญ โมราพันธ์ ผู้บัญชาการเรือนจำอำเภอเกาะสมุย ให้สัมภาษณ์ “นิว 18” ว่า ข้อความในจดหมายดังกล่าวไม่เป็นความจริง ซึ่งตนได้แจ้งความดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาทกับผู้ที่เกี่ย่วข้องแล้วเพราะข้อความเป็นเท็จทำให้เสียชื่อเสียง ข้อเท็จจริง คือ มีเจ้าหน้าที่เรือนจำ 2 คนเสียผลประโยชน์อยู่เบื้องหลังการทำจดหมายของนักโทษคนดังกล่าว และสร้างเรื่องขึ้นมา




ผู้บัญชาการเรือนจำอำเภอเกาะสมุย กล่าวว่า ตั้งแต่เข้าไปรับตำแหน่งได้จัดระเบียบโดยดำเนินการทุกอย่างตรงไปตรงมา โดยเฉพาะเรื่องการนำยาเข้าออกเรือนจำ แต่มีอยู่วันหนึ่งประมาณบ่าย 2 โมง ตนเจอพยาบาลเรือนจำบรรจุใหม่คนหนึ่งนำยา และเครื่องมือแพทย์ออกจากเรือนจำ โดยอ้างว่า เป็นยาของผู้ต้องขังพ้นโทษ ซึ่งก็สงสัยว่าเมื่อเป็นยาของนักโทษทำไมไม่ให้นักโทษไป นอกจากนี้ยังมีเข็มสัก ดูแล้วไม่ถูกต้องมีเงื่อนงำ จึงได้บันทึกภาพไว้ และมีคำสั่งย้ายผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งเข้มงวดยาที่จะนำเข้าออกเรือนจำต้องผ่านการตรวจสอบ กลายเป็นว่าผลประโยชน์ที่เคยได้เสียไป จึงใช้ผู้ต้องขังที่กำลังจะพ้นโทษเป็นเครื่องมือ นักโทษชายที่ทำจดหมายร้องเรียนก็เป็นเครือข่ายของพยาบาลที่ถูกย้ายไป โดยเขาไม่ได้เขียนจดหมายร้องเรียนเองให้นักโทษชายอีกคนเขียนให้