สังเวยไวรัสอู่ฮั่นเพิ่มเป็น 41 ศพ แพทย์จีนดับรายแรก ลามยุโรป ฝรั่งเศสติดเชื้อ 2

2020-01-25 11:15:54

สังเวยไวรัสอู่ฮั่นเพิ่มเป็น 41 ศพ แพทย์จีนดับรายแรก ลามยุโรป ฝรั่งเศสติดเชื้อ 2

Advertisement


จีนฉลองเทศกาลตรุษจีน หนึ่งในวันสำคัญที่สุดในปฏิทินจีนอย่างเหงาหงอย ท่ามกลางความวิตกกังวลกับการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือไวรัสอู่ฮั่น ทางการจีนก็ประกาศควบคุมและจำกัดการเดินทางในเมืองต่าง ๆ เพิ่มเป็น 13 เมืองแล้ว ในมณฑลหูเป่ย ศูนย์กลางการระบาดของเชื้อไวรัสอู่ฮั่น ซึ่งมีประชากรมากกว่า 36 ล้านคน ขณะประชาชนหลายล้านคนเดินทางกลับบ้านในช่วงวันหยุดยาวเพื่อฉลองตรุษจีนกับครอบครัว

สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วโลกที่ยืนยันในวันนี้ เพิ่มเป็นมากกว่า 1,300 คน ส่วนจีนตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ยืนยันในวันนี้ (เสาร์) อยู่ที่ 1,287 คน และเสียชีวิต 41 คน โดย 39 คนอยู่ในหูเป่ย ที่มีเมืองอู่ฮั่นเป็นเมืองเอก เชื้อไวรัสมรณะระบาดใน 29 มณฑลจาก 31 มณฑลของจีน และมีรายงานของหนังสือพิมพ์เซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ ของฮ่องกง ระบุว่า นายแพทย์เหลียง อู่ตง วัย 62 ปี ศัลยแพทย์โรงพยาบาลซินหัว ในมณฑลหูเป่ย ซึ่งต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่น เสียชีวิตแล้วในเช้าวันนี้ ถือเป็นการสูญเสียบุคลากรการแพทย์คนแรก ตั้งแต่ไวรัสร้ายเริ่มระบาดเมื่อปลายเดือนที่แล้ว



ขณะนี้ ไวรัสมรณะตัวนี้ ได้ลุกลามไปสู่เอเชียประเทศอื่น ๆ, สหรัฐและยุโรปแล้ว จุดชนวนให้ทั่วโลกเกิดความตื่นตระหนกเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วโลกต่างพยายามกันอย่างหนักในการหาทางป้องกันและควบคุมการระบาดของโรค โดยยืนยันพบผู้ติดเชื้อ 2 คนในฝรั่งเศส รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศส แถลงเมื่อคืนวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า คนแรกพบในเมืองบอร์กโดซ์ ส่วนคนที่ 2 พบในพื้นที่กรุงปารีส เมืองหลวงของฝรั่งเศส นอกจากนี้ ยังมีการยืนยันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า พบผู้ติดเชื้อในสิงคโปร์ 3 คน ซึ่งเป็นลูกชายของผู้ป่วยเอง ส่วนเนปาล ยืนยันพบผู้ติดเชื้อคนแรกในวันเดียวกัน ขณะที่ ไทยพบผู้ป่วยแล้ว 5 คน, ญี่ปุ่น, เวียดนามและเกาหลีใต้ พบประเทศละ 2 คน และไต้หวันอีก 1 คน

ในสหรัฐยืนยันพบผู้ติดเชื้อในชิคาโก ซึ่งเป็นคนที่ 2 ในสหรัฐ ส่วนประเทศอื่น ๆ เช่นสหราชอาณาจักร และแคนาดา กำลังตรวจสอบผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่นอยู่



สำหรับเมืองอู่ฮั่น ซึ่งมีประชาชนประมาณ 11 ล้านคน แหล่งแพร่ระบาดของไวรัสร้าย กำลังเร่งสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่เพื่อใช้รับมือกับไวรัสปอดอักเสบลึกลับโดยเฉพาะ โดยเมืองนี้กำลังพยายามดิ้นรนอย่างหนักในการควบคุมโรค ซึ่งผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว สื่อจีนรายงานว่าเป็นโรงพยาบาลขนาด 1,000 เตียง กำหนดสร้างเสร็จในวันที่ 3 กุมภาพันธ์นี้ โดยมีรถขุด 35 คันและรถไถอีก 10 คัน กำลังทำงานอยู่ในพื้นที่ก่อสร้าง โครงการนี้จะแก้ปัญหาความขาดแคลนทรัพยกรทางการแพทย์ และจะถูกสร้างขึ้นอย่างรวดเร็วและราคาไม่แพงมาก เพราะมันเป็นอาคารสำเร็จรูป

ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐบาลในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน และในนครเซี่ยงไฮ้ เรียกร้องให้ประชาชนที่เดินทางกลับจากพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด ให้พักอยู่แต่ภายในบ้านเป็นเวลา 14 วัน เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัส ทางการยังสั่งปิดสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่ง ซึ่งรวมทั้งพระราชวังต้องห้าม ในกรุงปักกิ่งและกำแพงเมืองจีนบางส่วน อีกทั้งยังยกเลิกการจัดงานใหญ่ ๆ ในพื้นที่อื่น ๆ ของประเทศด้วย ไม่ว่าจะเป็นงานประเพณีต่าง ๆ ในวัดวาอารามในกรุงปักกิ่ง, งานคาร์นิวัลระหว่างประเทศในฮ่องกง, ฟุตบอลประจำปีในฮ่องกง และการฉลองตรุษจีนในมาเก๊าด้วย ขณะที่ ดีสนีย์ แลนด์ รีสอร์ท ในเซี่ยงไฮ้ ก็ปิดให้บริการเป็นการชั่วคราว เช่นเดียวกับร้านฟาสต์ฟูดชื่อดังอย่างแม็คโดนัลด์ ใน 5 เมืองก็ปิดเช่นกัน

ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่น เสียชีวิตในมณฑลเหอเป่ย ภาคเหนือของจีน ทำให้เป็นคนแรกที่เสียชีวิตนอกมณฑลหูเป่ย ส่วนอีกคนยืนยันในเวลาต่อมา เสียชีวิตในมณฑลเฮย์หลงเจียง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองอู่ฮั่นถึง 2,000 กิโลเมตร

เป็นที่น่าสังเกตว่า ในช่วงที่ผู้เสียชีวิตจากไวรัสอู่ฮั่น อยู่ที่ 17 คนนั้น ข้อมูลจากคณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน ระบุว่า ผู้เสียชีวิตที่อายุน้อยที่สุด คือ 48 ปี และมากที่สุด 89 ปี แต่มี 15 คน อายุเกิน 60 และในจำนวนนี้ มากกว่าครึ่งหนึ่งมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว ทั้งพาร์คินสัน และเบาหวาน ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้หญิงด้วย 4 คน



เมื่อวันพฤหัสบดี องค์การอนามัยโลก หรือฮู (WHO) ประกาศให้การระบาดของไวรัสอู่ฮั่นเป็นแค่ “ภาวะฉุกเฉินในจีน” แต่บอกว่า ยังเร็วเกินไปที่จะประกาศให้เป็น “ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลก”