ตรวจเข้ม! สินค้าตรุษจีน ป้องกันฉวยโอกาสขึ้นราคา

2020-01-23 14:25:08

ตรวจเข้ม! สินค้าตรุษจีน ป้องกันฉวยโอกาสขึ้นราคา

Advertisement

ผู้ว่าฯ นำ สคบ. ตรวจสินค้า เข้มฉวยโอกาสปรับราคาตรุษจีน พบเนื้อสัตว์ ผลไม้ เริ่มปรับราคาจากต้นทุน ชายแดนคึกคัก

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม นำคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดนครพนม รวมถึงเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ประกอบด้วย พาณิชย์จังหวัดนครพนม สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม สำนักงานเทศบาลเมืองนครพนม สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครพนม และสื่อมวลชน ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้าและบริการ ตามตลาดสดเทศบาลเมืองนครพนม ตลอดจน ห้างสรรพสินค้าต่างๆ และตลาดจำหน่ายสินค้า ตามอำเภอต่างๆ รวมถึง ตามอำเภอชายแดน เพื่อเป็นการตรวจสอบควบคุมการจำหน่ายสินค้า ในช่วงใกล้เทศกาลตรุษจีน ป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า เกินจริง และกำชับให้ บรรดาพ่อค้า แม่ค้า จำหน่ายสินค้าที่มาตรฐาน สะอาดปลอดภัย ไม่เอาเปรียบผู้บริโภค ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

โดยบรรยากาศช่วงนี้พบว่า ตามตลาดสดต่างๆ คึกคักไปด้วยประชาชน นักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาจับจ่ายซื้อของไปเฉลิมฉลอง และเซ่นไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะมาถึง ซึ่งสินค้าที่ใช้ในการเซ่นไหว้ส่วนใหญ่ราคายังทรงตัว ไม่เปลี่ยนแปลงไปจากปีที่แล้ว มีเพียงเนื้อหมู ไข่ไก่ และผักบางชนิดเท่านั้นที่มีการปรับตัวราคาสูงขึ้น โดยพ่อค้าแม่ค้าในตลาดเทศบาลเมืองนครพนม ได้มีการเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชนด้วยการปรับเปลี่ยนขนาดสินค้าให้มีหลากหลายขนาดและราคา เช่น ไก่สด ก็จะมีให้เลือกในราคาตัวละ 80 บาทขึ้นไปจนถึง 120 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดตัว เนื้อหมูยังคงราคาขายที่กิโลกรัมละ 150 บาท ขณะที่ผลไม้ก็ให้สามารถเลือกซื้อได้ทั้งแบบที่เป็นผลและแบบเป็นกิโลกรัมขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้า ส่วนอาหารแห้งราคาจำหน่ายมีการปรับตัวขึ้นลงตามราคาต้นทุน แต่ยังคงใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา




ในส่วนของห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ในช่วงนี้ก็มีการจัดโปรโมชั่นราคาไว้ล่วงหน้าเพื่อให้ผู้บริโภคได้เลือกหาตามที่ต้องการเช่นเดียวกัน สำหรับพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคนั้นในช่วงนี้ ยังพบว่าออกมาจับจ่ายน้อย เนื่องจากผลกระทบทางเศรษฐกิจ แต่ยังมีพื้นที่ตลาดชายแดนจุดผ่อนปรนตามอำเภอชายแดน ที่ยังคงคึกคัก มี ประชาชน ชาวลาว ข้ามมาจับจ่ายซื้อของ ไปเตรียมไปเฉลิมฉลอง เซ่นไหว้ ตามประเพณี ส่งผลต่อภาคเศรษฐกิจการค้าการท่องเที่ยวชายแดนคึกคัก ซึ่งภาพรวมยังไม่พบปัญหาการจำหน่ายสินค้าแพงเกินจริง