เลบานอนประท้วงรุนแรงต่อเนื่อง

2020-01-23 12:35:16

เลบานอนประท้วงรุนแรงต่อเนื่อง

Advertisement

การประท้วงในกรุงเบรุต เมืองหลวงเลบานอน ยังดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง กลุ่มผู้ประท้วงขว้างพลุไฟและก้อนหิน ตอบโต้เจ้าหน้าที่ความมั่นคง ที่ใช้ฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อสลายการชุมนุม เมื่อคืนวันพุธ นอกจากนั้น ผู้ประท้วงบางส่วนยังพยายามปีนข้ามรั้วลวดหนาม ที่วางขึงอย่างหนาแน่น เพื่อบุกเข้าไปในสถานที่ของรัฐหลายแห่ง ในย่านใจกลางเมืองหลวง เช่นอาคารรัฐสภา

ความไม่สงบในกรุงเบรุต ในสัปดาห์นี้ ทำให้วิกฤตหลายด้านที่กำลังคุกคามสาธารณรัฐเลบานอน เลวร้ายลงอีก โดยประเทศแห่งเอเชียตะวันตก กำลังเผชิญกับภาวะตึงเครียดทางการเงิน ซึ่งทำให้ค่าเงินปอนด์ของประเทศอ่อนลง ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคพุ่งสูง ขณะที่ธนาคารควบคุมเงินทุน

ประธานาธิบดีไมเคิล อายูน ของเลบานอน เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันพุธ เพื่อหารือถึงแนวทางรื้อฟื้นความเชื่อมั่นระหว่างประเทศ ซึ่งอาจจะมีคำสั่งระบายเงินทุน และผ่อนคลายภาวะสภาพคล่องตึงตัว ที่ส่งผลกระทบต่อสกุลเงินปอนด์ของประเทศ และทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ




เลบานอนอยู่ในภาวะไร้รัฐบาลที่มีประสิทธิภาพ นับตั้งแต่นายนซาอัด อัล-ฮาริรี ผู้นำที่เป็นพันรธมิตรกับชาติตะวันตก และกลุ่มอาหรับ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว ท่ามกลางการประท้วงทั่วประเทศ ต่อต้านกลุ่มนักการเมือง ที่ทำให้ประเทศเข้าสู่วิกฤตเลวร้ายที่สุด นับตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างปี พ.ศ. 2518 ถึง 2533