“อนุทิน” เผยไทยพบผู้ป่วยไวรัสอู่ฮั่น 4 ราย

2020-01-22 10:49:48

“อนุทิน” เผยไทยพบผู้ป่วยไวรัสอู่ฮั่น 4 ราย

Advertisement

“อนุทิน” เผยประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 จำนวน 4 ราย หายส่งกลับจีนแล้ว 2 ราย

เมื่อวันที่ 22 ม.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์โรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า กระทรวงสาธารณสุขสามารถควบคุมปัญหาได้ดี ปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อ 4 ราย เป็นชาวจีน 3 ราย ชาวไทย 1 ราย ทั้งหมดเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง และไม่ใช่การติดเชื้อจากคนสู่คน โดย 2 ราย เรารักษาจนหายดีและให้กลับบ้าน เมื่อวันที่ 18 ม.ค. และ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา ส่วนผู้ป่วยที่ จ.นครปฐม อาการดีขึ้นเรื่อยๆ หากหายเป็นปกติ จะเทียบผลการตรวจจากโรงพยายาลและสถาบันการแพทย์ หากไม่พบเชื้อ จะให้กลับบ้าน การรักษาที่ผ่านมาเป็นการรักษาตามอาการ

"มาตรฐานการควบคุมโรค เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก ซึ่งได้หารือกับ ผอ.องค์การอนามัยโลกอย่างต่อเนื่อง ท่านชมว่าทางการไทยจัดการปัญหาได้ดี จากนี้ จะมีการประชุมร่วมกันระหว่าง ผอ.องค์การอนามัยโลก และรมว.สาธารณสุขของประเทศที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ประเทศไทยได้รับยกย่องให้เป็นประเทศต้นแบบในเรื่องของการให้ข้อมูลข่าวสารกับประชาชน เพราะเราเปิดเผยข้อมูล เพื่อให้ประชาชนรู้และเข้าใจสถานการณ์ ให้รู้จักป้องกันตนเอง และไม่ตื่นตระหนก”นายอนุทิน กล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้มีการประชุมร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศเพื่อมีข้อสั่งการเรื่องมาตรการควบคุมป้องกันโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยมีผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทยร่วมประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ด้วย