“วราวุธ” รอผลตรวจสอบที่ดิน รมช.ศธ.

2020-01-21 15:25:07

“วราวุธ” รอผลตรวจสอบที่ดิน รมช.ศธ.

Advertisement

“วราวุธ” รอกรมที่ดิน กรมป่าไม้ กรมอุทยานฯ ตรวจสอบที่ดิน รมช.ศึกษาธิการให้ชัดเจนก่อน ยืนยันใช้กฎหมายเดียวกัน หากออกเอกสารสิทธิ์มิชอบต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงข่าวนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ถูกกล่าวหาว่าครอบครองที่ดินที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่า กรณีที่ดินในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แบ่งเป็นสองส่วน คือ 1.การเข้าไปบุกรุกนอกโฉนด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามกฎหมายด้วยการไปแจ้งความดำเนินคดีแล้ว และ 2.บริเวณที่มีข้อกังขา ว่ามีการออกโฉนด หรือเอกสารสิทธิ์ทับซ้อนกับพื้นที่อุทยานแห่งชาติดังกล่าว ก็ต้องมีการไปตรวจสอบว่าโฉนดแปลงนั้น ถือกำเนิดมาได้อย่างไร มาจากใบ สค.หรือไม่ หรือมีมาตั้งแต่ก่อนประกาศว่าพื้นที่ตรงนั้นเป็นเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในปี 2505 แล้วตกทอดมาเรื่อยๆ จนกลายมาเป็นโฉนดในปัจจุบัน หรือมีการทับซ้อนกันจริง ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืิช กำลังตรวจสอบ แต่ต้นกำเนิดของใบสิทธิการครอบครอง ก็ต้องมีการไปตรวจสอบไล่เรียงว่าเกิดมาอย่างไร หากพบว่าเอกสารแสดงสิทธิครอบครองที่ดินออกมาก่อนการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ก็เป็นสิทธิที่เขาสามารถอยู่ได้ แต่ถ้ามีการประกาศเป็นเขตพื้นที่อุทยานไปแล้ว แล้วเขามาครอบครองที่ดินภายหลัง ก็ถือว่าเป็นการบุกรุกพื้นที่อุทยาน

“ยืนยันว่ามีการดำเนินการตามกฎหมาย โดยใช้กฎหมายเดียวกัน และมีมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นใคร หากพบว่ามีการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ ก็ต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งนี้ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ทั้งกรมที่ดิน กรมป่าไม้และกรมอุทยานพูดคุยให้่ได้ข้อสรุปว่าเอกสารดังกล่าวออกมาเมื่อไหร่ ซึ่งยังตอบไม่ได้ว่าเจ้าหน้าที่จะใช้เวลาในการตรวจสอบนานแค่ไหน” นายวราวุธ กล่าว