ชี้! ไม่ผิดแต่ไม่เหมาะสม พระอุปัชฌาย์โพสต์ "ใส่ซองน้อย"

2020-01-21 10:55:49

ชี้! ไม่ผิดแต่ไม่เหมาะสม พระอุปัชฌาย์โพสต์ "ใส่ซองน้อย"

Advertisement

สำนักพระพุทธศาสนา นครราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีพระอุปัชฌาย์โพสต์ใส่ซองน้อย เตรียมให้พระผู้ใหญ่เชิญมาตักเตือน

จากกรณี ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ เจ้าอธิการโพธิ์ สุปญโญ โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวลักษณะตัดพ้อ เจ้าภาพ ลงวันที่เรียบร้อย 12/1/63 สรุปใจความว่า จ้างลิเกราคา 6 หมื่น ถวายพระนักเทศน์รูปล่ะ 4 -5 พัน แต่ถวายปัจจัยพระคู่สวด 600 บวชหน้าไฟ 200 ยังกล้าถวาย แบบนี้ใครมาขอบวชหน้าอะไรก็แล้วแต่ที่หน้าที่หลังไม่ต้องจัดซองมาถวายก็ได้ก็จะสงเคราะห์ให้โยม พระอุปัชฌาย์ เป็นกันง่าย ๆ หรืออย่างไรกว่าจะอบรมสอบผ่านได้ไม่ง่าย ไม่งั้นพระทุกรูปก็เป็นพระอุปัชฌาย์กันหมดแล้ว เดี๋ยวจะบวชให้ฟรี ๆ ไปเลย เอาแค่น้ำภัตตาหารเช้าเพลมาถวายเป็นเครื่องบูชาอาตมาคิดว่าอยู่ได้สบายเลยหนาน๊ะโยมเอ๋ย ซึ่งหลังจากที่โพสต์ออกไปมีคนแชร์ต่อและเข้ามาแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ จำนวนมาก ก่อนที่ เจ้าของเฟซบุ๊กจะลบโพสต์ดังกล่าวในเวลาต่อมา

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า เฟซบุ๊กดังกล่าวเป็นของ พระอธิการโพธิ์ สุปญโญ หรือ พระครูสุนทร ปัญญาพิมล เจ้าอาวาสวัดหนองตะไก้ ต.หนองตะไก้ อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะตำบลด้วย เมื่อเดินทางไปถึงพบ พระครูสุนทร ปัญญาพิมล บอกว่า เป็นอาตมาเองที่โพสต์จริง โดยอาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ส่วนที่โพสต์ไปไม่ได้หมายถึงว่า ไม่มีเงินจะไม่บวชให้ เพราะก็บอกอยู่ว่า ไม่ใส่ซองก็ได้ทำอาหารมาถวายพระก็บวชให้ ให้ทำมาตามฐานะ ที่โพสต์ไป ก็แค่อยากให้ญาติโยมเห็นความสำคัญของวัด และพระในพื้นที่ ซึ่งก็ต้องใช้เงินในการบูรณะก่อเสร้างวัดวาอารามหรือสิ่งต่าง ๆ มากมาย ไม่อยากให้เห็นความสำคัญของมหรสพสมโภช มากนัก




ในเวลาต่อมา นายพศุตม์ ขอดเมชัย นักวิชาการศาสนาชำนาญการพิเศษ สำนักพระพุทธศาสนา จ.นครราชสีมา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น เบื้องต้นได้สอบถามพระครูสุนทร ยืนยันว่าได้โพสต์จริง ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นก็ไม่พบว่าเป็นการผิดวินัยหรือผิดกฎหมายแต่อย่างใด แต่เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม โดยจะได้ประสานไปยังพระผู้ใหญ่ หรือพระที่เป็นผู้บังคับบัญชาเชิญไปว่ากล่าวตักเตือน เพื่อไม่ให้โพสต์ในลักษณะที่ทำให้สถาบันศาสนาเสียหายอีก