จีนยืนยันไวรัสอู่ฮั่นแพร่จากคนสู่คน

2020-01-21 07:15:08

จีนยืนยันไวรัสอู่ฮั่นแพร่จากคนสู่คน

Advertisement

หัวหน้าทีมผู้เชี่ยวชาญของรัฐบาลจีน ยืนยันเมื่อวันจันทร์ ว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบ ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ทางภาคกลาง สามารถแพร่เชื้อจากคนสู่คนได้ ถือเป็นพัฒนาการที่อาจทำให้เชื้อไวรัสชนิดนี้ แพร่ระบาดรวดเร็วและในวงกว้างมากกว่าเดิม

หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ ฉบับภาษาอังกฤษของทางการจีน รายงานเมื่อวันจันทร์ ว่า ดร.จง หนานชาน หัวหน้าทีมผู้เชี่ยวชาญโรคระบบทางเดินหายใจของรัฐบาล เผยว่า ประชาชน 2 คนในมณฑลกวางตุ้ง ทางภาคใต้ ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จากสมาชิกในครอบครัว และเจ้าหน้าที่การแพทย์บางคนถูกตรวจพบว่าป่วยติดเชื้อเช่นกัน

การประกาศเมื่อคืนวันจันทร์ มีขึ้นหลังจากทางการจีนประกาศการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ซึ่งมีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นมากกว่า 200 คน




ดร. จง ให้สัมภาษณ์สดกับซีซีทีวีของจีนเมื่อวันจันทร์ว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) สาเหตุการระบาดของโรคปอดอักเสบในจีน ไม่ได้เป็นโรคติดต่อที่อันตรายเท่ากับโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือซาร์ส โดยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งทำให้มีผู้ป่วยเป็นโรคปอดอักเสบแล้วในจีน จนถึงขณะนี้กว่า 200 คน เตือนความจำถึงการระบาดของซาร์สในช่วงปี 2546 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนและติดเชื้ออีกหลายพันคน

ดร.จง นักวิชาการจากบัณฑิตยสถานแห่งวิศวกรรมของจีน และเป็นหัวหน้าทีมผู้เชี่ยวชาญอาวุโสของสำนักงานสาธารณสุขแห่งชาติ เคยได้รับการยอมรับจากผลงานที่เคยช่วยระบุชื่อและสกัดยับยั้งการระบาดของเชื้อไวรัสซาร์ส ซึ่งเขาบอกว่า ไวรัสที่เป็นสาเหตุให้เกิดการระบาดของโรคซาร์ส คือไวรัสโคโรนา แต่เขาบอกว่า ไวรัส 2 สายพันธุ์นี้มีธรรมชาติแตกต่างกัน ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ไม่ได้เป็นอันตรายมากเท่ากับไวรัสโคโรนา ที่ทำให้เกิดโรคซาร์ส



ดร.จง บอกว่า เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระวังว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะพัฒนาไปอย่างไร จำเป็นต้องหาวิธีการควบคุมให้เร็วที่สุดเพื่อลดการระบาด เพราะในกระบวนการของการระบาดนั้น ไวรัสสามารถปรับตัวในขณะอยู่ในร่างกายมนุษย์ได้ และจะเพิ่มความอันตรายมากขึ้น แต่หากให้เปรียบเทียบระหว่างไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ กับซาร์สแล้ว เขาคิดว่า มีความแตกต่างกันมากในระดับของความรุนแรงและการติดต่อ

ทางด้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้กล่าวถึงวิกฤติไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในประเทศเป็นครั้งแรก ผ่านแถลงการณ์ทางสถานีโทรทัศน์ ซีซีทีวี ในช่วงรายการข่าวภาคค่ำ 19.00 น.วันจันทร์ว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโรคปอดอักเสบที่เมืองอู่ฮั่น และที่อื่นๆ จะต้องได้รับการแก้ไขจัดการโดยรีบด่วนและอย่างจริงจัง พร้อมกับสั่งการไปยังคณะกรรมาธิการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ รวมทั้งกระทรวงและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้รีบเร่งดำเนินการควบคุมโรค โดยให้ความสำคัญต่อชีวิตและสุขภาพของประชาชนเป็นอันดับแรก