สลด! “พระภิกษุ” พลัดตกบันไดถ้ำ ร่างกระแทกพื้นมรณภาพ

2020-01-20 17:55:00

สลด! “พระภิกษุ” พลัดตกบันไดถ้ำ ร่างกระแทกพื้นมรณภาพ

Advertisement

สุดสลด! พระภิกษุนักปฏิบัติธรรมพลัดตกบันไดภายในถ้ำวัดเขาขุนพนม ร่างกระแทกพื้นมรณภาพอนาถ

วันที่ 20 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ภิรมย์ เรืองรุ่ง พนักงานสอบสวน สภ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่าเมื่อคืนวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งว่ามีพระภิกษุตกจากที่สูงภายในถ้ำ วัดเขาขุนพนม ท้องที่หมู่ 3 ต.บ้านเกาะ อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช จึงพร้อมด้วย พญ.จิรัฐติกาล สมคง แพทย์เวร รพ.พรหมคีรี เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิ ประชาร่วมใจ เขต อ.พรหมคีรี รีบรุดไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ โดยเจ้าหน้าที่ต้องเดินเท้าขึ้นบันได 230 ขั้น และต้องปีนลึกลงไปในถ้ำที่มีระดับความสูงลดหลั่นลงไปอีกกว่า 50 เมตร

บนพื้นภายในถ้ำพบศพ พระภิกษุมรณภาพอยู่บนพื้นถ้ำ ทราบชื่อ พระภัทรพงษ์ รัตนสุวรรณวุฒิ อายุ 29 ปี สังกัดวัดน้ำรอบ ต.ไชยมนตรี อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช สวมสบงจีวรและนอนมรณะภาพในลักษณะคว่ำหน้า แขนหัก ใบหน้ากระแทกพื้นอย่างรุนแรงจนมีบาดแผลฉีกขาดและช้ำบวม ภายในอังสะพบไฟฉายที่ยังเปิดสวิตช์ส่องแสงสว่างอยู่ และพบร่องรอยกระแทกพื้นถ้ำอย่างรุนแรง โดยจุดตกที่ลงมากระแทกพื้นมีความสูงประมาณ 18 เมตร จึงนำศพส่ง รพ.พรหมคีรี ให้แพทย์ตรวจชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้ง




จากการสอบสวนทราบว่า พระภัทรพงศ์ เป็นพระสงฆ์จากวัดน้ำรอบ ได้เดินทางพร้อมเพื่อนพระภิกษุวัดแห่งหนึ่ง 5-6 รูปมาปฏิบัติธรรมในถ้ำวัดเขาขุนพนม ซึ่งเป็นถ้ำที่มีประวัติศาสตร์เกี่ยวข้องกับสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และเหตุการณ์สำคัญของเมืองไทยในอดีตหลายประการ และเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือของชาวนครศรีธรรมราชและพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ มีพระสงฆ์และผู้ปฏิบัติเข้าไปนั่งวิปัสสนากรรมฐานอย่างต่อเนื่อง โดยสันนิษฐานเบื้องต้นว่าพระภัทรพงศ์ อาจจะเดินสำรวจพื้นที่โดยเดินขึ้นบันได 230 ขั้นมีความสูงหลายร้อยเมตร ในขณะที่เดินลงบันไดอยู่ที่ความสูงประมาณ 18 เมตร เกิดพลาดเสียหลักตกลงมากระแทกกับพื้นดินด้านล่างทำให้มรณภาพทันที โดยพระที่มาปฏิบัติธรรมด้วยกันได้ยินเสียง จึงเดินมาดูพบว่าพระภัทรพงศ์มรณภาพแล้วจึงแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าทำการสอบสวนและตรวจสอบที่เกิดเหตุดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้สืบสวนสอบสวนหาสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้งหนึ่ง ก่อนมอบศพพระภัทรพงษ์ ให้ญาติ ๆ นำกลับไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป