โสมแดงปลดรัฐมนตรีต่างประเทศ

2020-01-19 07:35:48

โสมแดงปลดรัฐมนตรีต่างประเทศ

Advertisement


เกาหลีเหนือปลดนายรี ยอง-โฮ ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ และแต่งตั้งนายรี ซอน-กวอน อดีตประธานคณะกรรมาธิการรวมชาติเกาหลีโดยสันติ หรือ ซีพีอาร์ซี (Committee for the Peaceful Reunification of the Country : CPRC) ผู้มีบทบาทสำคัญในการเจรจาระหว่าง 2 เกาหลี ในปี พ.ศ. 2561 ให้ดำรงตำแหน่งแทน จากการรายงานของสำนักข่าวนอร์ธ โคเรีย นิวส์ หรือ เอ็นเค นิวส์ ที่มีสำนักงานอยู่ในกรุงโซล เกาหลีใต้ เมื่อวันเสาร์

สำนักข่าวเอ็นเค นิวส์ รายงานอีกว่า ความเคลื่อนไหว ซึ่งไม่มีการเอ่ยถึงในสื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือ เป็นส่วนหนึ่งของการปรับเปลี่ยนนโยบายครั้งใหญ่ทางการเมือง ที่อาจส่งผลกระทบครั้งใหญ่ ต่อจุดยืนทางการทูตของเปียงยาง และมีความเป็นไปได้สูง ที่การเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีต่างประเทศ จะได้รับการยืนยันก่อนหรือในวันพฤหัสบดีที่ 23 ม.ค.ในงานพบปะของนักการทูตต่างชาติในกรุงเปียงยาง



ทางด้านกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ ซึ่งควบคุมกิจการเกาหลีเหนือ กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงใดๆ ต่อสถานะของนายรี ยอง-โฮ ควรได้รับการประเมินอย่างระมัดระวัง

นายรี ยอง-โฮ วัย 63 ปี ไม่ได้เข้าร่วมการชุมนุมของบรรดาผู้นำทั่วโลก ในการประชุมประจำปี 2562 ของสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา โดยนายรีเข้าร่วมประชุมรายหารนี้ 3 ปีติดต่อกัน ระหว่างปี 2559 – 2561



สำนักข่าวเอ็นเค นิวส์ รายงานอีกว่า การขาดหายไปของนายรี จากการถ่ายภาพหมู่ของเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ในระหว่างการประชุมในเดือนนี้ ก่อให้เกิดกระแสคาดเดาว่าเขาอาจจะถูกปลด ท่ามกลางการปรับเปลี่ยนตำแหน่งสำคัญในกองทัพ คณะรัฐมนตรี และหน่วยงานสำคัญอื่นๆ ของเกาหลีเหนือ

ส่วนสำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ว่า นายจี แจ-รยอง เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำจีน และนายคิม ซอง เอกอัครราชทูตประจำองค์การสหประชาชาติ ถุกเรียกตัวกลับกรุงเปียงยาง เมื่อวันเสาร์ ทำให้เกิดการคาดเดาว่า เกาหลีเหนืออาจจะทบทวน ยุทธศาสตร์การเจรจานิวเคลียร์กับสหรัฐ.