เมียนมา-จีนลงนาม ข้อตกลงร่วมมือ

2020-01-19 07:20:26

เมียนมา-จีนลงนาม ข้อตกลงร่วมมือ

Advertisement


รัฐบาลเมียนมาและรัฐบาลจีน เซ็นลงนามข้อตกลงความร่วมมือหลายสิบฉบับ เมื่อวันเสาร์ ที่กรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงเมียนมา เพื่อเร่งผลักดันโครงการสาธารณูปโภคในเมียนมา ส่วนหนึ่งของโครงการเชื่อมต่อเส้นทางการค้า “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” ของจีน กับทั่วโลก

การลงนามมีขึ้นในระหว่างการเดินทางเยือนเมียนมาอย่างเป็นทางการ เป็นเวลา 2 วัน ระหว่างวันที่ 17 – 18 ม.ค. ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และคณะ ซึ่งเป็นผู้นำแผ่นดินใหญ่คนแรกที่เยือนเมียนมาในรอบ 19 ปี



แม้จะไม่มีข้อตกลงโครงการใหม่ที่สำคัญ แต่สีและนางออง ซาน ซูจี มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา ร่วมลงนามในข้อตกลงความร่วมมือ 33 ฉบับเมื่อวันเสาร์ ครอบคลุมโครงการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคในเมียนมา เพื่อรองรับแผนเส้นทางสายไหมใหม่แห่งศตวรรษที่ 21 ของจีน

ในระหว่างการเยือน ผู้นำจีนและผู้นำเมียนมา ไม่ได้มีการหารือเกี่ยวกับการก่อสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำขนาดใหญ่ “มิตโสน” มูลค่า 3,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐในรัฐกะฉิ่น ทางเหนือสุดของเมียนมา ที่จีนสนับสนุนเงินทุน และโครงการหยุดชะงักตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554



การเยือนครั้งนี้ ผู้นำจีนยังได้พบปะกับบรรดาผู้นำพรรคการเมือง จากหลายพื้นที่ชนกลุ่มน้อยของเมียนมา ที่เกิดความขัดแย้งกับรัฐบาลเนปิดอว์ และกำลังมีการก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภคของจีน.