“อนุทิน”เผยชายไทยกลับจากอู่ฮั่นมีไข้รอผลแล็บยืนยัน

2020-01-17 11:48:32

“อนุทิน”เผยชายไทยกลับจากอู่ฮั่นมีไข้รอผลแล็บยืนยัน

Advertisement

“อนุทิน”ประชุมเตรียมความพร้อมรับมือโรคอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ระบุนายกฯเป็นห่วงสถานการณ์ กำชับให้มีการเปิดเผยข้อเท็จจริง อย่าปิดบังข้อมูล เผยชายไทยอายุ 70 กว่าปีไปเที่ยวเมืองอู่ฮั่นช่วงปีใหม่กลับมามีไข้ ตอนนี้รักษาตัว รพ.นครปฐม รอผลแล็บยืนยัน

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เตรียมความพร้อมกรณีโรคปอดอักเสบ/สงสัยปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มีความเป็นห่วงสถานการณ์การการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จากเมืองอู่ฮั่น สิ่งที่น่าชื่นใจคือนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลกำชับให้มีการเปิดเผยข้อเท็จจริง อย่าปิดบังหรือปรุงแต่งข้อมูลเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญเรายังไม่รู้ว่ามันจะสงบราบคาบหรือว่าจะแพร่กระจายต่อไปได้หรือไม่ ซึ่งหากแพร่กระจายต่อไปเราจะต้องนึกถึงสุขภาพของประชาชนก่อนการคิดถึงรายได้ประเทศ เพราะถ้าไปปิดบังข้อมูลกลัวคนจะไม่มาประเทศไทย แล้วเกิดการแพร่กระจายจะทำให้เกิดความเสียหาย ดังนั้นเราจำเป็นจะต้องหารือร่วมกันในรัฐบาลและดำเนินมาตรการที่เหมาะสม โดยคำนึงถึงสุขภาพ สวัสดิภาพของประชาชน ในฐานะกระทรวงสาธารณสุขก็ต้องทำหน้าที่อย่างเต็มที่ในการควบคุมเชื้อไวรัสไม่ให้ระบาดไปในวงกว้าง


"การที่มีคนเสี่ยงเข้ามามากตอนแรกก็ตกใจ แต่ถ้ารัฐมนตรีสาธารณสุขสติแตก รัฐบาลก็จะสติแตก ดังนั้นสิ่งที่ควรจะเน้นมากที่สุดคือการควบคุมป้องกันโรคขั้นสูงสุด กระทรวงสาธารณสุขเชื่อว่าเรื่องนี้เอาอยู่ ควบคุมได้ และสามารถรักษาสถานการณ์ไม่ให้รุนแรง คนไข้ทุกคนที่เราคัดแยกออกมาได้ล้วนมีจุดกำเนิดหรือมีประวัติเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน อย่างน้อยเราก็รู้ว่ามาจากไหน ยิ่งใกล้เทศกาลตรุษจีนจะมีคนจีนเข้ามามาก ประกอบกับไทยเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ความก้าวหน้าทางการแพทย์เป็นส่วนสำคัญที่จะให้ความมั่นใจเขาได้”นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า ภายหลังกระทรวงสาธารสุขออกมาประกาศเข้มมาตรการเฝ้าระวังไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ มีชายไทยวัย 70 กว่าปี ที่ไปเที่ยวอู่ฮั่น เมื่อช่วงปีใหม่กลับมามีไข้ จึงประสานเข้ามารักษาตัวที่ห้องแยกโรค รพ.นครปฐม ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจเชื้อทางห้องแล็บ แต่ไม่ว่าจะออกมาเป็นบวกหรือลบที่แน่ๆ คือรายนี้มาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน แสดงว่าเชื้อยังมาจากที่เดียว ไม่ได้มาจากที่อื่น แต่ย้ำว่าถ้ามีอะไรเราเปิดเผยข้อมูลให้ทราบไม่มีปิดบังแน่นอน


ด้าน รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค และผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ กล่าวว่า การอบรมวันนี้จะเป็นการยกระดับ การส่งต่อรักษาขั้นสูงสุด โดย ต้องมีการกำชับสถานพยาบาลทุกระดับหากพบผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงห้ามปล่อยให้เดินทางโดยรถโดยสารสาธารณะหรือแท็กซี่เด็ดขาด แต่ขอให้ประสานมายังกรมควบคุมโรค เพื่อรับคำปรึกษาและประสานรถพยาบาลไปรับตัวเข้าสู่ระบบการควบคุมป้องกันโรคขั้นสูงสุด นอกจากนี้ยังได้ประสานขอความร่วมมือไปยังโรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ เช่น รพ.ราชวิถี รพ.เด็ก รพ.นพรัตนราชธานี สถาบันโรคทรวงอก ในการรับส่งต่อผู้ป่วยรวมถึงกรณีที่มีผู้ป่วยเดินเข้าไปรับการรักษาในโรงเรียนแพทย์ โรงพยาบาลทหารและโรงพยาบาลในสังกัดกทม ก็ขอให้ช่วยเหลือในการดูแลรักษา ย้ำว่าเนื่องจากเชื้อ ไวรัสโคโรน่าเป็นเชื้อใหม่ที่เราไม่รู้จักจึงต้องคงมาตรการเข้ม เอาไว้หักสุดท้ายแล้ว เชื้อไม่มีอะไรมากก็ถือเป็นความโชคดีแต่หากเชื้อมีความรุนแรงจริงเราก็สามารถควบคุมได้