"เฉลิม" เจ๋งหรือเจ๊ง? ศึกซักฟอกจะให้คำตอบ

2020-01-16 18:00:59

"เฉลิม" เจ๋งหรือเจ๊ง? ศึกซักฟอกจะให้คำตอบ

Advertisement

กลับมาเสียงดัง คุยโว ทุบโต๊ะเปรี้ยง ตามสไตล์ ไม่มีใครเกิน "สารวัตรเหลิม" ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง คนเด่นฝั่งธนฯ แห่งพรรคเพื่อไทย


หลังสยบปัญหาจัดแย้งชั่วคราว(แต่ยั่งยืน)กับ "หญิงหน่อย" สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เรื่องช่วงชิงบทบาทการนำในพรรค ซึ่งเป็นเรื่องเดิมๆ

คราวนี้ในฐานะประธานกิจการพิเศษฯของพรรคเพื่อไทย ร.ต.อ.เฉลิม มีภารกิจสำคัญท้าทายอยู่ข้างหน้า คือยกระดับศักยภาพของส.ส.ในพรรค ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่กำลังจะมีขึ้น หลังจากฝีมือและฝีปากของพรรคเพื่อไทยในสภาชุดปัจจุบัน ดูจะยังเทียบเคียงกับในอดีตไม่ได้ ทั้งในเรื่องข้อมูล วิธีการเสาะแสวงหา การเปิดประเด็น ตลอดจน ลีลาสำนวนโวหารการพูดในสภาฯ

โดยเฉพาะเมื่อเทียบเคียงกับนักอภิปรายในสภา อย่างนายสมัคร สุนทรเวช นายจาตุรนต์ ฉายแสง หรือแม้แต่ ร.ต.อ.เฉลิม เอง

ผลพวงที่ตามมา แทนที่จะเป็นเรื่องสร้างความประทับใจให้กับกองเชียร์และประชาชนทั่วไป กลายเป็นตรงกันข้าม บ่อยครั้งถูกมองว่าตีรวนหาเรื่องในสภา ไม่ความโดดเด่นพอ กระทั่งโดนพรรคอนาคตใหม่ที่มีส.ส.น้อยกว่า ขโมยแย่งซีนไปแจ้งเกิดแทนหลายคน จนหัวหน้าพรรคและผู้นำฝ่ายค้านในสภา นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ได้รับสมญาจากสื่อว่า "ขนมจีนไร้น้ำยา"

ต้องคอยชำเลืองตาดูบทบาทที่ร้อนแรงของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แทน


การดึง ร.ต.อ.เฉลิม ให้กลับมามีบทบาทสำคัญในครั้งนี้ จึงเป็นเสมือนการล้างตาและแก้มือ ด้วยเชื่อมั่นในประสพการณ์ที่โชกโชน สามาถนำไปใช้กับ ส.ส.ในพรรคได้ ขณะเดียวกัน ร.ต.อ.เฉลิม ก็จะมีเวทีในการแสดงบทบาทแบบ "ห้าวเป้ง" ที่ตัวเขาถนัด แทนที่จะเก็บตัวเงียบๆอยู่ที่บ้านบางบอนเหมือนช่วงที่มีข่าวว่าไม่สบายพักใหญ่

ร.ต.อ.เฉลิม ก็เหมือนกับแกนนำคนอื่นในพรรค ทั้งคุณหญิงสุดารัตน์ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ อดีตหัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยะชัย อดีตเลขาธิการพรรค และอีกมากมายหลายคน คือได้รับผลพวงจากการเลือกตั้งระบบจัดสรรปันส่วนผสมที่กรธ.ชุดนายมีชีย ฤชุพันธุ์ ออกแบบไว้ ทำให้ไม่มีส.ส.แบบบัญชีรายชื่อเลยแม้แต่คนเดียว สอบตกกันกราวรูด


เมื่อได้รับบทบาทใหม่ "สารวัตรเฉลิม" จึงขยันเป็นข่าวอย่างเห็นได้ชัด นับตั้งแต่เบิกร่องชี้เป้า 1 นายกฯกับ 3 รัฐมนตรี (ก่อนจะเพิ่ม ป.ป๊อก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทยอีก 1 คน) พร้อมกับแง้มๆข้อสอบ ทั้งเรื่องซื้อขายที่ดิน การชงเรื่องเพื่อช่วยเหลือบริษัทค้าบุหรี่ข้ามชาติยักษ์ใหญ่ เป็นอาทิ

แต่ทุกครั้งที่ออกโรงขู่ไปถึงฝ่ายรัฐบาล ร.ต.อ.เฉลิม ไม่เคยพูดถึง ป.ป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณในทางจะโดนซักฟอกด้วยเลย แม้ ส.ส.บางส่วนในพรรค จะเห็นแตกต่างออกไป และมองว่า "บิ๊กป้อม"เป็นจุดบอดในรัฐบาล ทั้งยังมีข้อมูลมากพอที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจได้

แต่คนดังแห่งบางบอน ยังยืนกรานไม่มีชื่อ พล.อ.ประวิตรในรายชื่อรัฐมนตรีถูกอภิปราย ทั้งยังตีกันถึงขั้นบอกว่า หากจะซักฟอกเรื่องแหวนแม่นาฬิกาเพื่อน อาจถึงขั้นติดคุกได้

ความเห็นต่างเรื่อง "บิ๊กป้อม" ที่ว่านี้ ยังลามไปถึงพรรคเสรีรวมไทย ของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ที่ยังค้างคาใจทั้งเรื่องแหวนกับนาฬิกา และเรื่องสาเหตุการโยกย้าย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ออกจากเก้าอี้ ผบช.สตม. แต่ปัจจัยหลักของพรรคเสรีรวมใจ ยังอยู่ที่เวลาของอภิปราย เนื่องจากมี ส.ส.แค่ 10 คน ยังไม่ทราบว่าจะได้เวลาจัดสรรนานแค่ไหน ขณะที่ในพรรค ยังสองจิตสองใจกับเรื่องอภิปรายซักฟอก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ หลังจากได้ประสานขอข้อมูลจากออสเตรเลียเรื่องนี้ไปแล้ว

ต้องรอหารือและเคาะร่วมกันอีกครั้งว่าจะเอาอย่างไรดี

แต่ที่แน่ๆ และเป็นของจริง คือศึกซักฟอกหนนี้ ร.ต.อ.เฉลิม จะเป็นคนคุมเกมสำคัญ แต่จะได้จริงหรือคะแนนฝ่ายค้านจะยิ่งติดลบ มากขึ้น

จะตัดสินกันในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลครับ




ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก : เฉลิม อยู่บำรุง