อินเดียคว่ำบาตรน้ำมันปาล์มมาเลเซีย

2020-01-14 14:00:32

อินเดียคว่ำบาตรน้ำมันปาล์มมาเลเซีย

Advertisement

กลุ่มนักธุรกิจนำเข้าน้ำมันปาล์มในอินเดีย ได้รับการร้องขอจากรัฐบาล ให้ยุติการซื้อน้ำมันปาล์มจากมาเลเซียทั้งหมด เนื่องจากเกิดความขัดแย้งทางการทูตระหว่าง 2 ประเทศ หลังจากนายกรัฐมนตรี ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซีย กล่าววิจารณ์ปฏิบัติการของรัฐบาลอินเดียในแคว้นพิพาทแคชเมียร์ รวมทั้งการออกกฎหมายสัญชาติฉบับใหม่

นักธุรกิจน้ำมันปาล์มรายหนึ่งในเมืองมุมไบ เผยต่อผู้สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์ (13 ม.ค.) ว่า รัฐบาลอินเดียไม่ได้สั่งห้ามนำเข้าน้ำมันปาล์มจากมาเลเซียอย่างเป็นทางการ เพียงแต่ขอความร่วมมือ ล่าสุดผู้นำเข้าในอินเดียไม่สั่งซื้อน้ำมันปาล์มดิบ หรือน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ จากมาเลเซียแล้ว โดยหันไปซื้อจากอินโดนีเซียแทน แม้ต้องจ่ายราคาสูงกว่ามาเลเซีย 10 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 302 บาท ต่อตัน ก็ตาม โดยราคาน้ำมันปาล์มดิบ งวดส่งมอบในเดือน ก.พ. ของมาเลเซียราคาอยู่ที่ตันละ 800 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 24,165 บาท ส่วนของอินโดนีเซีย ราคาตันละ 810 ดอลลาร์

ทั้งนี้ อินเดียเป็นประเทศผู้ซื้อน้ำมันปาล์มรายใหญ่สุดของโลก สั่งนำเข้ากว่า 9 ล้านตันต่อปี และน้ำมันปาล์มครองส่วนแบ่งเกือบ 2 ใน 3 ของน้ำมันนำเข้าเพื่อปรุงอาหารทั้งหมดของอินเดีย.