“ราชาปลาน้ำจืดจีน” สูญพันธุ์แล้ว

2020-01-11 18:15:30

“ราชาปลาน้ำจืดจีน” สูญพันธุ์แล้ว

Advertisement


ปลาฉลามปากเป็ด ที่ได้รับนามฉายา “ราชาปลาน้ำจืดแห่งแม่น้ำแยงซี” และมีชีวิตอยู่บนโลกอย่างน้อย 150 ล้านปี ถูกประกาศให้เป็นปลาที่สูญพันธุ์จากโลก อย่างเป็นทางการแล้ว

ปลาฉลามปากเป็ดจีน (Chinese paddlefish) หรือที่รู้จักกันในชื่อ ปลากระโทงดาบจีน (Chinese swordfish) เคยพบเห็นแหวกว่ายอยู่ในแม่น้ำแยงซี แม่น้ำสายยาวที่สุดของทวีปเอเชีย และอันดับ 3 ของโลก บนแผ่นดินใหญ่ บันทึกจำนวนมากระบุตรงกันว่า มันเป็นหนึ่งในเมนูอาหารโปรด ของจักรพรรดิจีนยุคโบราณหลายพระองค์ แต่มันหายไป ไม่มีใครพบเห็น ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 และไม่พบว่ามีการเพาะเลี้ยงปลาขนาดใหญ่ชนิดนี้ในที่ใด



รายงานผลการศึกษาวิจัย ตีพิมพ์เผยแพร่ลงในวารสาร Science of the Total Environment ประเมินว่า ปลาฉลามปากเป็ดจีนน่าจะสูญหายไปจากโลก ระหว่างปี พ.ศ. 2548 – 2553 นายเว่ย ฉีเหว่ย นักวิชาการจีนประจำสถาบันวิจัยการประมงแม่น้ำแยงซี (Yangtze River Fisheries Research Institute) ผู้ร่วมเขียนรายงานชิ้นนี้ กล่าวว่า การสูญพันธุ์ของปลาฉลามปากเป็ดถือเป็นความสูญเสียที่ “น่าประณาม และไม่อาจแก้ไขได้”

ปลาฉลามปากเป็ดถูกจัดอยู่ในประเภท สัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์อย่างยิ่งในปี 2536 เนื่องจากถูกมนุษย์ล่าอย่างหนัก และถิ่นอยู่อาศัยถูกรบกวน ในปี 2524 มีการก่อสร้างเขื่อนเกอโจวปา (Gezhouba Dam) คร่อมแม่น้ำแยงซี ในเขตมณฑลหูเป่ย ทำให้ประชากรปลาฉลามปากเป็ดถูกกั้นแยกเป็น 2 ฟาก และจำกัดโอกาสการผสมพันธุ์มากยิ่งขึ้นอีก



การก่อสร้างเขื่อนเกอโจวปา ยังเป็นสาเหตุการสูญพันธุ์ของสัตว์น้ำ ในแม่น้ำแยงซี อีกหลายชนิด รวมถึง โลมาแยงซี และปลาสเตอร์เจียนจีน

ปลาฉลามปากเป็ดจีนเคยเป็นหนึ่งในปลาน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อโตเต็มที่อาจมีขนาดความยาวลำตัวถึง 7 เมตร (23 ฟุต) ปลาชนิดนี้มีชื่อเล่นจำนวนมาก เช่น ปลาช้าง และหมีแพนด้ายักษ์แห่งแม่น้ำ (จากสถานะเสี่ยงสูญพันตธุ์).