หมอน้ำตาซึมผู้ป่วยพาร์กินสันรับยากัญชาอาการดีขึ้น

2020-01-07 15:35:41

หมอน้ำตาซึมผู้ป่วยพาร์กินสันรับยากัญชาอาการดีขึ้น

Advertisement

หมอคลินิกกัญชาน้ำตาซึมผู้ป่วยพาร์กินสัน ได้รับยากัญชา  20 ดรอปใน 10 นาที อาการดีขึ้นอย่างน่ามหัศจรรย์ ก่อนหน้านี้ทานยารักษาหลายชนิด แม้ฝังเครื่องกระตุ้นในสมองก็ยังรักษาไม่หาย เห็นรอยยิ้มผู้ป่วยเดินกลับบ้าน

เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้านไทย ได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ในวันแรกมีผู้ป่วยเดินทางเข้ามารับการรักษาเกินเป้า 400 กว่าราย ปรากฎว่า ในสังคมออนไลน์ กระทรวงสาธารณสุข มีการแชร์โพสต์ของ ”หมอจิ๋ม-สุภาพร มีลาภ” ผู้เชี่ยวชาญด้านกัญชา สถาบันกัญชาทางการแพทย์ หมอที่นั่งรักษาในคลินิกกัญชา ที่กรมการแพทย์แผนไทย(อาคารเรือนไทย) กระทรวงสาธารณสุข

สำหรับคลิปที่เธอบันทึกเอาไว้ พร้อมบรรยายเอาไว้อย่างน่าสนใจดังนี้ “ในความเป็นหมอ ส่วนตัวแล้วมีความผูกพันธ์กับโรคนี้ เพราะหลวงปู่ใหญ่ท่านเป็นวินิจฉัยไม่ได้มา 10 ปี แต่หมอวินิจฉัยได้ด้วยการอัดคลิป ไปปรึกษาแพทย์ทางสมอง ดังนั้นจึงเป็นคนไม่เคยหยุดเรียนรู้โรคนี้ สำหรับวันนี้ หมอเห็นสามีที่คอยห่วงใยเห็นภรรยาที่บอกว่า ถ้าหยุดเกร็งจึงจะตักอาหารเข้าปากและกลืนได้ไม่ติดคอ เห็นคนนั่งตรงหน้า ที่คอตีบหยิบยาจะมาพ่น หมอ มี สิ่งนั้นในมือที่ช่วยเขาได้ ตัดสินใจทำเพื่อให้ผู้ป่วยลดทุกขเวทนา หมอตรวจจนเลยเวลาทานอาหารถึง 13.30 น. ทานข้าวในกล่องไปนิดนึง มันจุกในอก เพราะสงสารทุกคนที่มารอ และลุกไปเข้าห้องน้ำ เจอ เคสยืนสบายตัว หมอยังน้ำตาซึม เพราะดีใจและห่วง เลยชวนเค้าเดินไปให้ บัดดี้หมอดูผลงานเรา และชวนกันเดินกลับ เพราะถ้าเกร็งตกบันได จะได้ช่วยได้ ก่อนกลับเอาขนมและน้ำ(สิทธิ์อาหารกล่องในวันนี้)ฝากให้ไปทานระหว่างทาง กลัวหิว เห็นรอยยิ้มสามี ที่ภรรยาเดินสบายตัว หมอ มองภาพนั้นน้ำตาซึม คิดในใจถ้าเป็นเรา ถ่ายภาพเค้าเดินลงบันไดคุยกันผ่อนคลาย แบบคู่ทุกข์คู่ยาก อยากถ่ายทอดภาพจากสายตาหมอให้คนอื่นได้เห็น ขอบคุณที่มาให้หมอได้ดูแลในวันนี้นะคะ”

ทั้งนี้ผู้ป่วยในคลิปดังกล่าว คือ นางกิติพร ทิพย์สอน ผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน วัย 64 ปี ก่อนมารักษาที่คลินิกกัญชา ได้ทานยาหลายตัว ทุก 2 ชม. แต่ไม่สามารถควบคุมอาการได้ แม้จะใส่เครื่องกระตุ้นในสมอง(DBS) ก็ยังมีอาการอยู่ จึงตัดสินใจมารับการรักษาที่คลินิกกัญชา หมอได้จ่ายยา CBD enriched ที่พกมาให้ 0.55 มก./ดรอป 10 ดรอป ทุก 5 นาที รวม 20 ดรอป ใน 10 นาที สักพักเดียวอาการดีขึ้นจนเดินไปมาได้อย่างมหัศจรรย์