“ธนาธร”อ้างกรณี "สหรัฐ-อิหร่าน" เลิกเกณฑ์ทหารล้าสมัย

2020-01-06 18:00:13

“ธนาธร”อ้างกรณี "สหรัฐ-อิหร่าน" เลิกเกณฑ์ทหารล้าสมัย

Advertisement

“ธนาธร” ตอบคำถามผู้ใช้ทวิตเตอร์กรณี ผบ.อิหร่านโดนถล่ม พร้อมระบุความขัดแย้งสหรัฐ-อิหร่าน ยิ่งตอกย้ำว่าเราต้องยกเลิกระบบเกณฑ์ทหารอันล้าสมัย เปลี่ยนเป็นสมัครแข่งขันเพื่อมีกำลังพลมืออาชีพ สวัสดิการดี มีกองทัพทันสมัย

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ ชื่อ คนหัวใจไทย...สู้...เพื่อแผ่นดิน @twinpole09 ได้ทวีตถามนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ @Thanathorn_FWP ว่า จากเหตุการณ์ ผบ.ของอิหร่านโดนถล่ม กรณีเกิดสงครามชายแดนไทยพรุ่งนี้ 1.เราจะเปิดรับสมัครทหารทันไหมครับ 2.ทหารใหม่ไม่ต้องฝึกเลยใช่ปะครับ 3.พรุ่งนี้ไทยจะซื้ออาวุธใหม่ แล้วได้อาวุธมาในทันทีเลยไหมครับ 4.หรือจะให้ไทยยอมแพ้ ยกประเทศให้ต่างชาติเลยครับ

ทั้งนี้นายธนาธร ทวีตตอบว่า 1.ถ้าเอาตามข้อเสนออนาคตใหม่ เรามีกำลังพลที่เป็นมืออาชีพอยู่แล้วประจำการอยู่แล้ว ไม่ต้องเกณฑ์คน 2.กำลังพลดังกล่าวมีการฝึก 2 ปี ประจำการรอบละ 5 ปี อยู่แล้ว ไม่ใช่มาฝึกกันสดๆ 3.เราไม่ได้ขัดขวางการซื้ออาวุธ แต่ต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ มีประโยชน์คุ้มค่าต่อประเทศชาติจริงๆ 4.ไร้สาระ

นายธนาธร ทวีตด้วยว่า ข้อคิด -สหรัฐโจมตีสังหารผู้นำกองทัพคนสำคัญอิหร่าน ใช้อาวุธทันสมัย ไม่ใช่ทหารเกณฑ์ -สหรัฐเสริมกำลังหลายหมื่นคน ซึ่งทั้งหมดนั่นก็ไม่มีทหารเกณฑ์ –ปัจจุบันไม่ได้แข่งกันที่จำนวนกำลังพลโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เป็นทหารเกณฑ์แต่คือความได้เปรียบทางเทคโนโลยี อาวุธยุทธปกรณ์ต่างๆ

“ถ้าไทยจำเป็นต้องเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งครังนี้ คิดว่ากำลังทหารเกณฑ์ที่เรามีอยู่ปัจจุบันพร้อมปกป้องประเทศหรือไม่? ความขัดแย้งสหรัฐ-อิหร่าน ยิ่งตอกย้ำว่าเราต้องยกเลิกระบบเกณฑ์ทหารอันล้าสมัย เปลี่ยนเป็นสมัครแข่งขันเพื่อมีกำลังพลมืออาชีพ สวัสดิการดี มีกองทัพทันสมัย”นายธนาธร ระบุ