"ชวน"ห่วงคนเข้าใจผิดทหารนั่ง ส.ว. ยัน ปชต.ไม่ควรกำหนดตำแหน่ง

2020-01-06 15:10:44

"ชวน"ห่วงคนเข้าใจผิดทหารนั่ง ส.ว. ยัน ปชต.ไม่ควรกำหนดตำแหน่ง

Advertisement

"ชวน"เชื่ออภิปรายงบปี 63 ไม่วุ่นวาย ห่วงคนเข้าใจผิดรังเกียจทหารนั่ง ส.ว. ยันหลักประชาธิปไตยไม่ควรกำหนดตำแหน่ง

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่สถาบันพระปกเกล้า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรอบการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563ว่า เบื้องต้นกำหนดการประชุมไว้วันที่ 8-9 ม.ค.นี้ แต่หากไม่เพียงพอสามารถอภิปรายต่อในวันที่10 ม.ค.ได้ แต่จะต่อกี่วันคงต้องดูที่เหตุการณ์ ความเห็นของผู้อภิปรายประกอบ เชื่อว่าการอภิปรายงบประมาณรายจ่ายปี2563 จะไม่วุ่นวาย คงวุ่นวายแค่ในหน้าหนังสือพิมพ์ ปกติแล้วการอภิปรายงบประมาณ ผู้แปรญัตติและผู้สงวนความเห็นมีสิทธิอภิปรายได้ทุกกระทรวง และจะยืดยาว 3-4 วันถือเป็นเรื่องปกติของทุกปี แต่ไม่มีอะไรเป็นเรื่องรุนแรงหรือแปลกพิสดารอะไร และรัฐธรรมนูญฉบับนี้ยังคงใช้วิธีการนั้นอยู่ ซึ่งกมธ.วิสามัญฯก็มีหน้าที่ชี้แจงให้เหตุผลเรื่องการตัดงบประมาณ

ส่วนเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ขณะนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านยังไม่ได้ประสานมา มีเพียงข่าวที่นำเสนอเท่านั้น จึงไม่สามารถวิจารณ์ได้ขณะนี้ ส่วนจะเปิดอภิปรายในช่วงเวลาใดนั้น ขึ้นอยู่กับการเสนอญัตติของพรรคฝ่ายค้าน เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านเตรียมจะอภิปรายไม่ไว้วางใจย้อนหลังไปถึงสมัยรัฐบาล คสช. สามารถทำได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ยังไม่มีประเด็น จึงยังไม่มีความเห็น ไม่ขอไปพยากรณ์ล่วงหน้า

นายชวน กล่าวถึงข้อเสนอเกี่ยวกับการไม่เห็นด้วยให้ ผบ.เหล่าทัพดำรงตำแหน่ง ส.ว.นั้น ว่า เรื่องนี้แปลกใจเหมือนกัน เพราะเคยให้สัมภาษณ์เรื่องนี้มาไม่ต่ำกว่า 2-3 ครั้งแล้ว แต่ข่าวที่ออกมาในช่วงปีใหม่ไปตัดมาเพียงแค่ประเด็นนี้ หากต้องการทราบข้อมูลทั้งหมดขอให้ไปอ่านคำสัมภาษณ์ฉบับเต็ม ถ้าไปตัดเอาเฉพาะบางคำมา คนอาจเข้าใจผิดว่า ไปรังเกียจทหารหรือไม่ แต่ความจริงเป็นเรื่องหลักการ ที่ผ่านมาให้สัมภาษณ์ว่า ไม่ควรไปกำหนดตำแหน่งใด ทหารหรือผู้บัญชาการเหล่าทัพทุกคนเป็นคนดี มีความสามารถ แต่ในเชิงประชาธิปไตยไม่ควรกำหนดตำแหน่งใด เช่น หากต้องการให้อดีตนายกรัฐมนตรี อดีตประธานรัฐสภาเป็น ส.ว. ก็ไม่ควร และเห็นด้วยว่า การที่รัฐธรรมนูญไม่กำหนดให้ข้าราชการเป็น ส.ว.นั้นถูกต้องแล้ว ดังนั้นไม่ควรมียกเว้นกับตำแหน่งใด หลักการมันไม่เปลี่ยน

“เราไม่รับรัฐธรรมนูญนี้ตั้งแต่แรก เหตุผลหนึ่งคือ รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีความเป็นประชาธิปไตยไม่เท่าในอดีต ยืนยันเรื่องการไม่เห็นด้วยให้ผบ.เหล่าทัพเป็นส.ว.ให้ความเห็นมาไม่ต่ำกว่า 3ครั้งแล้ว ไม่ใช่มาตำหนติเตือนเหล่าทัพ ส่วนคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษา หลักเกณฑ์การแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 จะสามารถทำงานได้ดีหรือไม่นั้น ต้องให้เกียรติกมธ.พิจารณาว่าเห็นควรอย่างไร แต่ทุกฝ่ายควรร่วมมือกัน เชิญทุกฝ่ายมาให้ความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ รวมถึงฝ่ายไม่เห็นด้วย เพื่อลดความรู้สึกขัดแย้งลงมา”นายชวน กล่าว