ชาว 2 ล้อยื่นหนังสือ “สิระ” ผลักดันแก้ไข ก.ม.ห้ามขึ้นสะพาน (คลิป)

2020-01-05 19:50:36

ชาว 2 ล้อยื่นหนังสือ “สิระ” ผลักดันแก้ไข ก.ม.ห้ามขึ้นสะพาน (คลิป)

Advertisement

ชาว 2 ล้อ กว่า 1,000 คัน เข้ายื่นหนังสือ “สิระ” ผลักดันแก้ไข พ.ร.บ.จราจรทางบก ให้ยกเลิกข้อบังคับห้ามขึ้นสะพานและอุโมงค์ ข้ามแยก


เมื่อวันที่ 5 ม.ค.กลุ่มปลดแอกชาวสองล้อจำนวนกว่า 1,000 คัน นำโดยนายภีรสิทธิ์ จิระวงศ์ไพศาล แกนนำกลุ่ม เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพื่อขอให้แก้ไข พ.ร.บ.จราจรทางบก ปี 2522 และเรื่องสะพานข้ามแยก อุโมงค์ ที่บ้านเรือนไทย ถนนแจ้งวัฒนะ


โดย นายภีรสิทธิ์ ระบุว่า ที่เดินทางมาในวันนี้เพื่อต้องการให้นายสิระ ในฐานะที่เป็นส.ส.และรองประธานกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการแก้ไขกฎหมายโดยตรง ให้ช่วยผลักดันการแก้ไขกฎหมายจราจรที่ส่งผลกระทบ ต้องการ ใช้ถนน ซึ่งมองว่าพ.ร.บ.จราจรทางบกปี 2522 เป็นกฎหมายที่ล้าสมัย ผ่านมากว่า 20 ปีแล้วแต่บางเรื่องที่เกี่ยวข้องกับมอเตอร์ไซค์ ยังไม่ถูกปรับปรุง เป็นที่มาเกี่ยวกับการ จำกัดสิทธิทั้งการใช้อุโมงค์และสะพานข้ามแยก รวมถึงการใช้เลนในการขับขี่มอเตอร์ไซค์ ที่มองว่ามีอัตราเกิดอุบัติเหตุสูง จึงทำให้ไม่ต้องการที่จะขับขี่ร่วมเลนซ้ายกับรถยนต์ขนาดใหญ่ จึงอยากให้กฎหมายปรับให้สอดคล้องกับสภาพของความเป็นจริง ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้ไปยื่นต่อหน่วยงานต่างๆแต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข จนกระทั่งในวันนี้ได้พูดคุยกับนายสิระจึงทำให้ยังคงมีความหวัง


ด้าน นายสิระ กล่าวว่า ส่วนตัวซึ่งมีฐานะ เป็นทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและเป็นรองประธานกรรมาธิการการกฎหมายฯ มองว่าการแก้กฎหมายจะต้องแก้ไขที่สภา ขณะที่อีกส่วนก็จะเป็นเรื่องของครม.เสนอต่อกระทรวง ทั้งนี้ตนจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมกรรมาธิการกฎหมายฯ เพื่อที่จะให้มีการศึกษาและพิจารณา ว่ากฎหมายล้าสมัยหรือไม่ และไม่ปลอดภัยอย่างไรหรือไม่ ทั้งนี้หากมีโอกาสก็จะเข้าไปเจรจากับผู้บังคับใช้กฎหมาย ขอผ่อนผันในเรื่องของการจับกุมไปก่อน เพื่อเป็นแนวทางศึกษาต่อไป