ทุ่ม! 30,000 บาท แจ้งจับโจรขโมยไข่เต่า

2020-01-05 11:55:00

ทุ่ม! 30,000 บาท แจ้งจับโจรขโมยไข่เต่า

Advertisement

ยังมีคนกล้าซื้อ! ราคาไข่เต่าในตลาดมืดพุ่งลูกละ 500 ขณะที่กองทุนอนุรักษ์เต่าร่วมกับกรมอุทยานฯ ทุ่มเงิน 30,000 บาท มอบให้ผู้แจ้งเบาะแสโจรขโมยไข่เต่า

จากกรณีที่ ศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟืองหาดท้ายเหมือง ได้รับแจ้งการพบร่องรอยการขึ้นมาวางไข่ของแม่เต่ามะเฟือง บริเวณ หมู่ที่ 4 ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ห่างจากศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟืองหาดท้ายเหมือง ไปทางทิศเหนือประมาณ 11 กม.เจ้าหน้าที่จึงเดินทางไปตรวจสอบแต่ไม่พบไข่ดี พบเพียงไข่ลม และพบขโมยใช้จักรยานยนต์เป็นพาหนะขโมยไข่เต่า

ล่าสุด นายปรารภ แปลงงาน หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการ อุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จ.ภูเก็ต เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า หลังจากสืบค้นจนทราบว่า บริเวณเขาหน้ายักษ์ เป็นจุดที่มีชาวบ้านเข้าไปตกปลาอยู่บ่อยครั้งในช่วยกลางคืน ประกอบกับ เมื่อช่วงเวลาประมาณ 22.00 น. ของช่วงค่ำวันที่ 3 ม.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เดินทางไปตรวจสอบยังบ้านผู้ต้องสงสัย แต่ไม่พบสิ่งผิดปกติ แต่อย่างใด




ส่วนแม่เต่าที่ขึ้นมาวางไข่นั้น คาดว่าเป็นแม่เต่าตัวเดียวกับที่มาวางไข่ที่บ้านบ่อดานเมื่อช่วงปลายปี 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งการขึ้นมาวางไข่ในรอบนี้ถือเป็นการวางไข่ครั้งที่ 2 ของแม่เต่า และรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก ที่แม่เต่านำของขวัญมาให้ชาวไทย แต่ไม่สามารถรักษาเอาไว้ได้ ทั้งที่เจ้าหน้าที่ได้พยายามออกลาดตระเวนทั้งก่อนและหลังน้ำขึ้นทุกวัน ซึ่งหลังจากนี้จะต้องมีการปรึกษากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายๆฝ่ายเพื่อร่วมกันหาทางป้องกันต่อไป

นอกจากนั้นยังพบว่า หลังจากที่มีการคุมเข้มและอนุรักษ์ของเจ้าหน้าที่เรื่องเต่าทะเล ทำให้ราคาของไข่เต่าในตลาดมืดตอนนี้พุ่งสูงไปที่ฟองละ 500 บาท แต่ก็ยังมีคนกล้าซื้อ จึงขอแจ้งไปยังผู้ที่มีใจอนุรักษ์ หากพบช่องทาง หรือ ทำให้เจ้าหน้าที่สืบทราบและจับกุมได้ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับกองทุนอนุรักษ์เต่าทะเลและถิ่นอาศัย พังงา-ภูเก็ต จะมอบเงินรางวัลนำจับให้แก่ผู้แจ้งเบาะแส เพื่อจับกุมผู้ลักลอบขโมยไข่เต่ามะเฟือง เป็นเงิน 30,000 บาท ซึ่งสามารถโทรแจ้งเบาะแส ผ่านสายด่วนกรมอุทยานฯ 1362 หรือโทร. 081 797 0316 นายปรารภ แปลงงาน