ไฟป่าออสเตรเลีย ทำท้องฟ้าเปลี่ยนสีน่าสะพรึง

2019-12-31 14:00:07

ไฟป่าออสเตรเลีย ทำท้องฟ้าเปลี่ยนสีน่าสะพรึง

Advertisement


สถานการณ์ไฟป่าในออสเตรเลียรุนแรงหนักหน่วงต่อเนื่อง ล่าสุด นักท่องเที่ยวและประชาชนหลายพันคนในเมืองมัลลาคูตา เมืองท่องเที่ยวชายฝั่งทะเล ทางตะวันออกไกลของรัฐวิกตอเรีย ต้องพากันเผ่นขึ้นเรือ, เข้าไปหลบภัยในอาคารรัฐบาล หรือไม่ก็เดินลุยอยู่ในน้ำบริเวณชายฝั่งในวันอังคาร ขณะที่เสียงไซเรนเตือนภัยฉุกเฉินก็ดังเตือนขึ้น เมื่อไฟป่าลุกลามเข้าใส่พื้นที่ โดยเมืองมัลลาคูตา ถูกล้อมด้วยไฟป่า และถนนสายหลักทั้งเข้าและออก ก็ถูกตัดขาด ชาวบ้านและนักท่องเที่ยว ถูกบีบให้ต้องไปลี้ภัยในสนามกีฬาท้องถิ่น หรือไม่ก็ลงไปแช่น้ำอยู่บริเวณชายหาด ขณะที่เถ้าถ่านร้อนจากไฟป่าก็ปลิวมาตกปกคลุมทั่วเมือง

ทางเจ้าหน้าที่รัฐบาลออสเตรเลีย เชื่อว่า มีประชาชนและนักท่องเที่ยวมากกว่า 4,000 คนยังติดค้างอยู่ในเมืองมัลลาคูตา ซึ่งถูกไฟป่าลุกลามเข้าใกล้เมื่อเวลาประมาณ 08.30 น.ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ขณะนี้มีประชาชน 4 คนไม่ทราบชะตากรรม และอาคารบ้านเรือนและทรัพย์สินในภูมิภาคอีสต์ กิปป์สแลนด์ ได้รับความเสียหายอย่างหนัก และอีก 3 คนสูญหายในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งเกรงว่าน่าจะเสียชีวิตแล้ว ขณะไฟป่าโหมไหม้ทั่วชายฝั่งทางตอนใต้ของรัฐ



ไฟป่าที่ลุกลามในเมืองมัลลาคูตา เป็นส่วนหนึ่งของไฟป่าหลายจุดที่เกิดขึ้นทั่วภูมิภาคอีสต์ กิปป์สแลนด์ รัฐวิกตอเรีย ซึ่งเป็นพื้นที่ครอบคลุมอุทยานแห่งชาติ 2 แห่ง, ทะเลสาบ และที่รายชายฝั่ง ที่รวมกันแล้วมีขนาดเท่าประเทศเบลเยียมครึ่งหนึ่ง

ผู้ถ่ายคลิปวิดีโอ ให้สัมภาษณ์รอยเตอร์ว่า เสียงไซเรนดังขึ้นในเวลาประมาณ 08.00 น.วันอังคารตามเวลาท้องถิ่น และพวกเขากำลังพักอยู่บนเรือจนกระทั่งไฟป่าสงบลง



เมืองมัลลาคูตา ท้องฟ้าเปลี่ยนเป็นสีดำน่าขนลุกในช่วงเช้า ก่อนแปรเปลี่ยนเป็นสีแดงเข้ม โดยชาวบ้านรายงานว่า เถ้าถ่านร้อน ปลิวตกลงมาจากท้องฟ้า และเสียงโหมไหม้ของไฟดังเข้ามาใกล้เรื่อย ๆ ท้องฟ้าถูกปกคลุมด้วยสีดำ จากนั้นท้องฟ้าก็เปลี่ยนเป็นสีแดงครึ่งหนึ่ง ประชาชนต้องวิ่งหนีไฟลงไปในน้ำ

ด้านเจ้าหน้าที่เปิดเผยชื่อนายซามูเอล แม็คพอล วัย 28 ปีแต่งงานแล้ว คืออาสาสมัครดับเพลิงออสเตรเลียที่เสียชีวิตเมื่อ 1 วันก่อน หลังรถดับเพลิงของเขาถูกกระแสลมแรงพัดจนพลิกคว่ำท่ามกลางไฟป่าที่รุนแรง

เชน ฟิตซ์ซิมมอนส์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสำนักงานดับเพลิงชนบทรัฐนิวเซาท์เวลส์ แถลงข่าวด้วยความสะเทือนใจว่า เขาได้ทิ้งเมแกน ภรรยาคนสวยของเขาที่กำลังตั้งครรภ์ลูกคนแรกที่มีกำหนดคลอดในเดือนพฤษภาคมปีหน้า ไว้เบื้องหลังอย่างน่าเศร้า ครอบครัวต้องพบกับความโศกเศร้า และมันเป็นค่ำคืนที่ยากลำบากมาก

แม็คพอล เสียชีวิตในวันจันทร์ที่ผ่านมา และพนักงานดับเพลิงอาสาสมัครอีก 2 คน ได้รับบาดเจ็บด้วยจากอุบัติเหตุครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นขณะที่พวกเขากำลังปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ด้านตะวันออกของเมืองอัลบิวรี ประมาณ 70 กิโลเมตร แต่ 1 ใน 2 คนที่บาดเจ็บได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว ส่วนคนที่ 2 ยังอยู่ในโรงพยาบาลเมลเบิร์นด้วยอาการสาหัส



ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่เปิดเผยในวันอังคารว่า 3 คนที่ติดอยู่ในพื้นที่ไฟป่าด้านตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลีย น่าจะเสียชีวิตแล้ว