ม็อบรัฐบาลอินเดียลงสู่ถนนหนุนกฎหมายพลเมือง

2019-12-25 11:15:16

ม็อบรัฐบาลอินเดียลงสู่ถนนหนุนกฎหมายพลเมือง

Advertisement

รัฐบาลอินเดีย เพิ่มมาตรการรักษาความมั่นคงและปิดการให้บริการอินเตอร์เน็ตในหลายพื้นที่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ขณะที่ สมาชิกของพรรครัฐบาล มีแผนเดินขบวนสนับสนุนกฎหมายพลเมืองฉบับใหม่ แม้ว่าจะมีการประท้วงต่อต้านกฎหมายฉบับนี้ลุกลามเป็นวงกว้างทั่วประเทศอยู่ในขณะนี้

เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยของอินเดีย แถลงว่า รัฐบาลคาดว่าเจ้าหน้าที่ความมั่นคงทุกรัฐ ยังคงปฏิบัติหน้าที่ในช่วงวันก่อนคริสต์มาส หรือคริสต์มาส อีฟ แม้ว่าจะเป็นสัปดาห์ของวันหยุดก็ตาม

เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคง ในกรุงนิวเดลี เมืองหลวงอินเดีย แถลงว่า รัฐบาลต้องการให้ตำรวจป้องกันความรุนแรงไม่ให้ลุกลาม แต่รัฐบาลก็ตระหนักดีว่า สถานการณ์อาจอยู่นอกเหนือการควบคุมได้ ดังนั้นจึงต้องมีการประจำการทหารในตลาด และสถานที่สาธารณะต่าง ๆ




การชุมนุมอย่างน้อย 20 แห่งทั้งสนับสนุนและต่อต้านกฎหมายฉบับใหม่ ถูกกำหนดไว้ในหลายเมือง โดยมีผู้ประท้วงจากทั้งสองฝ่ายใช้ช่องทางโซเชียล มีเดีย ชักชวนประชาชนาลงสู่ถนนในช่วงเทศกาลคริสต์มาส และปีใหม่

ทั้งนี้ กฏหมายพลเมือง หรือซีเอเอ มีจุดประสงค์เพื่อให้สัญชาติอินเดียโดยเร็วแก่ชาวฮินดู, ปาร์สี, ซิกข์, พุทธ, เชน และคริสต์ที่ถูกกดขี่ห่มเหง ซึ่งอพยพเข้าอินเดียก่อนวันที่ 31 ธันวาคม 2557 จากอัฟกานิสถาน, บังกลาาเทศและปากีสถาน ซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม



การผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา จุดชนวนให้เกิดการประท้วงในรัฐอัสสัม ภาคตะวันออกของประเทศ ซึ่งผู้ประท้วงกลัวว่า กฎหมายนี้จะทำให้ผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายจากบังกลาเทศได้สิทธิเป็นพลเมืองที่ถูกต้องตามกฎหมาย

ส่วนพื้นที่อื่น ๆ ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นกฎหมายแบ่งแยกและต่อต้านชาวมุสลิม และเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการชาตินิยมฮินดูของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย

นักเคลื่อนไหวที่คัดค้านกฎหมายฉบับนี้ กล่าวว่า พวกเขาพยายามที่จะเคลื่อนไหวและหาแนวทางรับมือการปราบปรามของตำรวจและการปิดเครือข่ายอินเตอร์เน็ต



สมาชิกระดับสูงหลายคนของพรรคภาราติยะ ชนตะ หรือบีเจพี พรรคชาตินิยมฮินดู ซึ่งเป็นแกนนำในการชุมนุมสนับสนุนกฎหมาย กล่าวว่า พวกเขาออกมาตอบโต้เนื่องจากมองว่า เสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับกฎหมายฉบับนี้ เป็นความเข้าใจผิด

โกพัล กฤษณา อาการ์วัล โฆษกพรรคบีเจพี กล่าวว่า พวกเราต้องการอธิบายว่า กฎหมายฉบับนี้ ไม่ได้ต่อต้านชาวมุสลิม และต้องการบอกว่า คนที่เป็นแกนนำประท้วงต่อต้านกฎหมายฉบับนี้นั้น กำลังทำให้ชาวมุสลิมผู้บริสุทธิ์ ไม่มีความรู้ เข้าใจผิด