อธิบดีกรมป่าไม้รุดแจง กมธ.ป.ป.ช.ปมที่ดิน “ปารีณา” (คลิป)

2019-12-25 11:00:55

อธิบดีกรมป่าไม้รุดแจง กมธ.ป.ป.ช.ปมที่ดิน “ปารีณา” (คลิป)

Advertisement

อธิบดีกรมป่าไม้ แจง กมธ.ป.ป.ช. ปมที่ดินปารีณา รอความชัดเจนจากคณะกรรมการกฤษฎีกา ระบุพื้นที่ม่อนแจ่มพร้อมดำเนินการตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ ได้เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับการดำเนินการกรณีการถือครองที่ดินของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) โดยกล่าวก่อนเข้าประชุมว่า กรมป่าไม้ทำประเด็นสอบถามต่อคณะกรรมการกฤษฎีกาทุกประเด็น เกี่ยวกับสถานภาพของพื้นที่ เนื่องจากกรมป่าไม้กับสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ยังมีความเห็นต่างกันว่า สามารถดำเนินคดีฐานรุกที่ป่า 682 ไร่ ในช่วงก่อนประกาศเป็นพื้นที่ ส.ป.ก.4-01 ได้หรือไม่ แต่ขอสงวนไม่ตอบว่ากรมป่าไม้มีความเห็นเรื่องนี้อย่างไร แต่ยืนยันทันทีที่เรื่องนี้ชัดเจน กรมป่าไม้พร้อมดำเนินการตามกฎหมาย

นายอรรถพล กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่มีรีสอร์ทเกิดขึ้นในพื้นที่ม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่จำนวนมาก นายอรรถพล กล่าวว่า เคยคุยกับพี่น้องชาวไทยภูเขาชี้แจงให้ทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ควบคุมไม่ให้เกิดความเสียหายกับพื้นที่ป่า แต่ชาวไทยภูเขากลับอยากเปลี่ยนอาชีพมาสร้างรีสอร์ท กางเต็นท์ ทำสิ่งปลูกสร้าง เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว และจะทำเช่นนี้เหมือนกันหมด กรมป่าไม้จึงจัดระเบียบไว้และมีกติการ่วมกันว่าไม่ให้มีการขยายพื้นที่ทำรีสอร์ทแล้ว ให้ชาวไทยภูเขาทำเท่าที่ดำเนินการไปแล้ว ส่วนพวกนายทุน และกลุ่มคนที่ขาดคุณสมบัติจะถูกดำเนินคดีทั้งหมด ล่าสุดมีการดำเนินคดีไปแล้ว 3 ราย และจะมีการขยายผลเพิ่มเติม ส่วนที่เป็นเจ้าของเดิมจะขอความร่วมมือ หากส่วนใดไม่เหมาะสม เสี่ยงอันตรายหรือกระทบต่อระบบนิเวศ ก็จะขอความร่วมมือให้รื้อออก มิเช่นนั้นจะเหมือนกรณีภูทับเบิก หากไม่เชื่อฟังก็ต้องเอาจริง ซึ่งเบื้องต้นได้ตั้งกองอำนวยการในพื้นที่แล้ว พร้อมขอให้ กอ.รมน.มาร่วมด้วย