นายกฯแจงโรงงานเปิดใหม่เพิ่ม 3 เท่ามากกว่าปิดตัวเอง

2019-12-24 16:25:03

นายกฯแจงโรงงานเปิดใหม่เพิ่ม 3 เท่ามากกว่าปิดตัวเอง

Advertisement

นายกฯระบุหลายโรงงานสมัครใจที่ปิดตัวเอง เพราะสู้ต้นทุนไม่ไหว 1,480 แห่ง แต่เปิดใหม่เพิ่มขึ้น 3 เท่า มีการจ้างงาน 178,733 คน มูลค่าการลงทุนแสนล้านบาท

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่า คาดหวังว่าไตรมาสแรกของปีหน้าน่าจะดีขึ้น ซึ่งรัฐบาลดำเนินการมาตลอดต่อเนื่อง ทั้งมาตรการสั้น กลาง ยาว และต้องยอมรับว่าภาวะเศรษฐกิจโลกเปลี่ยนแปลง ทุกประเทศกำลังลำบาก ทุกคนทราบสาเหตุอยู่แล้ว ทั้งนี้เรื่องของเศรฐกิจเป็นหัวใจในการขับเคลื่อนประเทศ ถ้าเราทำให้เกิดความรู้สึกโดยตลอดว่า มันไม่ดีมากๆ บางครั้งก็เกินเลยไป หากเราร่วมกันสร้างความมั่นใจว่าเศรษฐกิจยังไปได้อยู่อาจน้อยบ้าง ชะลอตัวบ้าง แต่ถ้าทุกคนร่วมมือกันก็จะสามารถเดินหน้าต่อไปได้ เชื่อมั่นว่าโครงการถนนคนเดินทั่วประเทศ จะทำให้การจับจ่ายใช้สอยทุกพื้นที่ ทำให้เศรษฐกิจฐากรากมีการหมุนเวียนทุกอย่างก็จะดีขึ้นและเมื่อภาครัฐมีเงินงบประมาณเติมเข้าสู่ระบบหลัง พ.ร.บ.งบประมาณผ่านตามขั้นตอนก็จะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น 

“วันนี้ทุกคนต้องร่วมมือกันทั้งผู้บริโภคผู้ผลิต ไม่เช่นนั้นจะกระเทือนไปถึงปัญหาเศรษฐกิจ การปลดพนักงาน ธุรกิจปิดตัว รัฐบาลก็มีมาตราการรองรับไว้หลายด้าน จึงไม่อยากให้เหมารวมว่า เป็นเพราะปัญหาเศรษฐกิจ ถ้าตรวจสอบดูจะพบว่า หลายโรงงานเขาสมัครใจที่จะปิดตัวเอง เพราะสู้ต้นทุนไม่ไหว ไม่สามารถพัฒนาสินค้าได้ จึงจำเป็นต้องปิดตัวลง ซึ่งมีโรงงานที่ปิดตัวลงจำนวน 1,480 แห่ง แต่ขณะเดียวกันก็มีการเปิดโรงงานใหม่ ๆ มากขึ้นเพิ่มเป็น 3 เท่า มีการจ้างงานใหม่จำนวน 178,733 คน มีมูลค่าการลงทุนแสนล้านบาทมีการหมุนเวียนแรงงานและทุกคนต้องปรับเปลี่ยนตัวเอง ซึ่งภาวะการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นทุกปี วันนี้ตัวเลขการจ้างงานมีมากกว่าคนตกงาน”นายกฯ กล่าว