ปีหน้า..เก็บกระดูก วิกฤติเศรษฐกิจฐานราก

2019-12-24 15:00:30

ปีหน้า..เก็บกระดูก วิกฤติเศรษฐกิจฐานราก

Advertisement

เป็นข่าวร้ายมากๆ สำหรับแรงงานของบริษัทพงศ์พาราโคดันรับเบอร์ โรงงานผลิตชิ้นส่วนที่เป็นยางในรถยนต์ ตั้งอยู่อ้อมน้อย สมุทรสาคร ที่เดินทางไปทำงานปกติ แต่พอไปถึงกลับพบป้ายประกาศเลิกกิจการของบริษัท เลิกจ้างพนักงานเกือบ  1  พันคน


ทั้งที่เหลืออีกไม่กี่วันจะถึงปีใหม่ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนไม่ว่าจะยากดีมีจนอย่างไรก็น่าจะความสุข

แม้บริษัทจะประกาศจ่ายเงินชดเชยตามกฎหมายแรงงาน แต่หากเลือกได้ พวกเขาคงจะเลือกมีงานทำในบริษัทต่อไปมากกว่า

และถึงแม้ในข้อเท็จจริง จะมีข่าวตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมารองรับการเดินหน้าไปต่อของบริษัท แต่ใช่ว่าทุกคนจะมีโอกาสได้ไปต่อ โดยเฉพาะคนงานที่สูงวัยเกินเลข 50 ปี และแรงงานที่มีค่าจ้างสูงกว่าคนอื่น เพราะเป้าประสงค์จริงๆ คงอยู่ที่ต้องการลดคอร์สค่าใช้จ่ายเสียมากกว่า


ก่อนหน้านี้ เมื่อปลาย ต.ค. 2562 ก็เพิ่งมีข่าวโรงงานเอสอาร์เอฟ อินดัสทรีส์ ประเทศไทย โรงงานผลิตผ้าใบยางรถยนต์ ในนิคมฯมาบตาพุด จ.ระยอง ประกาศปิดกิจการ พนักงานถูกเลิกจ้าง 400 คน

ในเดือนเดียวกันนี้ ยังมีข่าวเลิกจ้างพนักงาน บริษัทบอดี้แฟชั่น (ประทศไทย) ผู้ผลิตชุดชั้นในชื่อดัง สาขาบางพลี ลอยแพคนงาน 350 คน

ข่าวเลิกจ้างพนักงาน บ.ซีอีโอ อกริฟู้ดส์ ที่สิงห์บุรี อย่างกระทันหัน และบริษัทไฮ เทรนด์ อุตสาหกรรม ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์กระเป๋า โดยไม่ได้แจ้งพนักงานล่วงหน้า

ขณะที่ตัวเลข 10 เดือนแรกปี 2562 มียอดโรงงานแจ้งเลิกกิจการผ่านกระทรวงอุตสากรรมมากถึง 1,339 แห่ง รวมจำนวนแรงงาน 34,569 คน

เรื่องนี้ แม้ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีแรงงาน จะเคยออกชี้แจงว่า มีโรงงานขอปิดตัวมากกว่า 1,300 โรงก็จริง แต่มีโรงงานขอเปิดใหม่มากถึง 2,889 โรง ขณะที่ยอดแรงงานที่ถูกเลิกจ้างกว่า 3.5 หมื่นคนนั้น กลับมีการว่าจ้างแรงงานใหม่ถึงกว่า 8.4 หมื่นคน

แต่ในทางปฏิบัติ ปฎิเสธไม่ได้ว่า แรงงานที่ถูกเลิกจ้าง โดยเฉพาะวัย 45-50 ปีขึ้นไป มีโอกาสจะหางานทำใหม่ในกิจการที่ขอเปิดเพิ่มดังกล่าวได้น้อยมาก ซึ่งจะส่งผลกระทบถึงคนในครอบครัว รวมทั้งขาดโอกาสด้านการศึกษาของลูกหลาน

จริงอยู่ ต้นเหตุของวิกฤติแรงงานซึ่งมีผลต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศนี้ จะมาจากเรื่องค่าเงินบาทแข็งค่า เรื่องการส่งออกสินค้าไม่ได้ตามเป้า เรื่องเศรษฐกิจทั้งของโลกและภายในประเทศซบเซาลง แต่การหาทางแก้ไขและทำระบบเศรษฐกิจในประเทศให้เข้มแข็งแบบยั่งยืน ไม่ใช่ในรูปแบบชั่วครั้งชั่วคราว หรือเฉพาะหน้าอย่างโครงการชิม ช็อป ใช้ หรือออกมาตรการโอนเงินผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน น่าเป็นทางออกที่เหมาะสม และสามารถทำได้กว่าที่เป็นอยู่

หาไม่แล้ว ปีหน้า 2563 ที่กูรูหลายคนฟันธงว่า จะเป็นปีแห่งการเก็บกระดูก หลังจากปีเผาจริง 2562 นี้ผ่านพ้นไป ก็ยังไม่แน่ใจว่า จะยังมีกระดูกให้ได้เก็บไหม

ฉะนั้น ภาพและบรรยากาศความรื่นเริงบันเทิงใจ รวมถึงเมนูอาหารที่มีหูฉลามนำหน้า มาตั้งแต่สังสรรค์แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ต่อเนื่องงานสังสรรค์ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลที่สโมสรราชพฤกษ์เจ้าเก่า กระทั่งถึงงานสังสรรค์ปีใหม่ของกระทรวงเกษตรฯ ที่จัดใหญ่อลังการ์มากกว่าปีไหนๆ ที่ผ่านมา ด้วยหวังจะโชว์ซีนเด็ด 4 รัฐมนตรีผนึกกำลังเป็นหนึ่งเดียวหลังเกิดรอยร้าวกรณี 3 สารพิษนั้น

ควรให้น้อยๆ ลงหน่อย เพราะฝ่ายชาวบ้านฐานรากทั่วไป ลำพังจะกินแค่ประทังชีวิตก็หายากเต็มทีแล้วครับ