นักท่องเที่ยวสุดเสียดาย ปิด “เพลินวาน” หัวหิน (คลิป)

2019-12-24 14:10:08

นักท่องเที่ยวสุดเสียดาย ปิด “เพลินวาน” หัวหิน (คลิป)

Advertisement

นักท่องเที่ยวสุดเสียดาย ปิด “เพลินวาน” หัวหิน 31 ม.ค.63  ด้าน ททท. ชวนกลับมาเยือนอีกครั้ง 


ภายหลังจากโลกออนไลน์ได้มีการเผยแพร่เอกสารของผู้บริหาร "เพลินวาน" สถานที่ท่องเที่ยวดังที่เป็นจุดเช็กอินสำคัญของหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ แจ้งผู้เช่าเรื่องบอกเลิกสัญญาเนื่องจากเตรียมปิดกิจการ ทั้งนี้ในจดหมายระบุว่า บริษัทประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจและภาวะขาดทุน จึงมีความจำเป็นต้องปิดกิจการเพลินวาน หัวหิน ตั้งแต่ 31 ม.ค. 2563 โดยจะยกเว้นค่าเช่าให้ผู้เช่าตลอดทั้งเดือน ม.ค.เป็นการขอบคุณ

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. บรรยากาศทั่วไปภายในเพลินวาน หัวหิน ยังมีประชาชนนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชมถ่ายรูป เลือกซื้อสินค้าและทานอาหารกันแต่ไม่มากนัก ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ยังไม่ทราบถึงการปิดตัวเพลินวานในครั้งนี้


นายกฤษณพิทักษ์ อู่อรุณ นักท่องเที่ยวชาว จ.ระนอง กล่าวว่า เพิ่งทราบจากพ่อค้าแม่ค้าว่าทางเพลินวานหัวหินกำลังจะปิดตัวลงในเดือนม.ค.2563 นี้ รู้สึกใจหายและเสียดายที่จะปิดกิจการซึ่งตนเองและครอบครัว เดินทางจาก จ.ระนองมาเที่ยวหัวหินบ่อยและตั้งใจมาเที่ยวที่เพลินวานทุกครั้ง หรือเมื่อผ่านไปทำธุระที่จังหวัดอื่นก็จะแวะเที่ยวเสมอ เพราะชอบในความเป็นเพลินวานชอบบรรยากาศเก่าๆ ของเก่าๆ นอกจากของกินแล้วที่ชอบที่สุดก็จะเป็นลูกโป่งวิทยาศาสตร์ ที่แทบจะหาซื้อไม่ได้แล้ว ลูกหลานและคนที่บ้านก็ชอบที่นี่มาก ใจจริงไม่อยากให้สถานที่ท่องเที่ยวบรรยากาศที่ทำให้หวนถึงความหลังแบบนี้ปิดตัวลง แต่เข้าใจในเรื่องของสภาวะที่เศรษฐกิจและเรื่องกำไรขาดทุนของผู้ประกอบการ


ด้าน นางสุปราณี กันยา อายุ 62 ปี เจ้าของร้านดีดิ โมจิ สอดไส้ไอศกรีมที่ขายอยู่บริเวณด้านในเพลินวานกล่าวว่า ทางเพลินวานแจ้งให้ทราบว่าจะปิดกิจการ เขาขาดทุนแต่ก็จะให้ขายฟรีในเดือนมกราคม 63 ซึ่งตนได้ขายของที่เพลินวานมากว่าสองปีแล้ว แต่ช่วงปีที่ผ่านมาแทบจะไม่มีคนเดิน ของก็ขายไม่ได้เหมือนแต่ก่อน จากเมื่อก่อนขายไอศกรีมได้วันละ 2-3 พันบาท แต่เดี๋ยวนี้บางวันขายได้ไม่ถึงหนึ่งพันบาท หากเมื่อที่นี่ปิดตัวลงก็คงจะต้องหาที่ทางใหม่เพื่อขายของกันต่อไป

นางโซเฟีย โพธิวงศ์ อายุ 62 ปี แม่ค้าขายเสื้อผ้าที่ระลึกบริเวณด้านข้างเพลินวาน กล่าวว่า ตนได้ขายเสื้อผ้าข้างๆ เพลินวานนี้มาประมาณ 2 ปีกว่าแล้ว ช่วงแรกๆขายดี แต่ช่วงหลังๆ เริ่มซบเซาอาจเป็นเพราะพิษเศรษฐกิจ อีกอย่างทางเพลินวานเองก็ไม่ค่อยปรับปรุงอะไรให้แปลกใหม่ เวลานักท่องเที่ยวมาเห็นสถานที่ข้างนอกสวยก็ถ่ายรูปกัน แต่พอเข้าไปข้างในทุกอย่างก็เหมือนเดิม ตอนนี้นักท่องเที่ยวจีนก็น้อยลง นักท่องเที่ยวคนไทยบางคนก็มาถามว่าทำไมไม่มีคนเลย ไม่เห็นเหมือนสมัยก่อน เพราะสมัยก่อนขายของกันได้วันละเป็นหมื่น หนึ่งเดือนก็ประมาณแสนกว่าบาท แต่ตอนนี้คนไม่ค่อยมาเที่ยว เขาน่าจะไปเที่ยวที่อื่นมากกว่า ตอนนี้ยังไม่มีการวางแผนว่าจะไปขายของที่ไหน คงต้องขายลดราคาสินค้าไปจนกว่าเพลินวานจะปิดตัว เพราะอย่างน้อยช่วงปีใหม่ก็คงมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่นี่อยู่บ้าง





ขณะที่ "ภัทรา สหวัฒน์"   ผู้ก่อตั้งเพลินวาน หัวหิน ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า “ก้าวแรกของเพลินวานเริ่มต้นขึ้นเมื่อ 12 ปีที่แล้ว จากความคิดที่อยากนำความเชื่อและความชอบมาทำเป็นธุรกิจเพื่อสังคม โดยไม่คาดหวังใดๆ นอกจากมีความสุขที่ได้ทำ สิ่งที่เราได้กลับมาประเมินค่าไม่ได้ มันคือความสุขที่สัมผัสได้จากชุมชนของเรา ทั้งคู่ค้าและลูกค้าที่สนับสนุนเพลินวานมาโดยตลอด  ตลอดเส้นทางที่ผ่านมา เราทุกคนได้เรียนรู้ ได้สร้างประสบการณ์ร่วมกัน ได้ส่งต่อแรงบันดาลใจ และได้รู้สึกภูมิใจที่ได้คิดงานอยู่บนพื้นฐานความเป็นไทย แต่ทุกอย่างต้องเปลี่ยนแปลง เพลินวานกำลังจะกลายเป็นความทรงจำที่ดีและเป็นโรงเรียนที่เราจะไม่ลืม วันนี้ เราจะขอปิดฉากเวทีนี้ เพื่อเวทีต่อไป ที่ยังจะทำประโยชน์ต่อสังคม จากความเชื่อและความชอบเดิมที่วันนี้มันกลายเป็นความรัก ขอใช้พื้นที่ตรงนี้ขอบคุณทุกๆ คนที่รักเพลินวานและสนับสนุนเรามาตลอด เพลินวานกำลังดำเนินการเป็นวันสุดท้ายในวันที่ 31 ม.ค. 2020 อยากให้ทุกคนแวะมาเก็บเกี่ยวความทรงจำดีๆ และขอให้ทุกคนคอยให้กำลังใจพวกเราในการเดินทางสู่ความท้าทายข้างหน้า จนกว่าจะพบกันใหม่


ระหว่างนี้ หากคิดถึงกัน พบกันที่เพลินวานพาณิชย์ สาขา ทองหล่อ13, สาขา เดอะสตรีท รัชดา, สาขา สถาบันประสาทวิทยา, สาขา ล้ง1919, และสาขา หัวหิน (ที่อยู่ใหม่เร็วๆนี้) ซึ่งยังคงเปิดให้บริการอยู่เหมือนเดิมทุกสาขา

ทั้งนี้ เมื่อตรวจสอบผลประกอบการของ บริษัท เพลินวาน จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจเพลินวาน หัวหิน และ ร้านเพลินวานพาณิชย์ ถือหุ้นและบริหารงานโดย "ภัทรา สหวัฒน์" พบว่า ผลประกอบการย้อนหลังจากปี 2558-2560 ขาดทุนต่อเนื่อง โดยในปี 2558 มีรายได้ราว 36.75 ล้านบาท ขาดทุน 6.36 ล้านบาท และในปี 2559 มีรายได้ 38.96 ล้านบาท ขาดทุน 21.57 ล้านบาท โดยปี 2560 ซึ่งเป็นปีล่าสุดที่ส่งรายงานการเงิน พบว่า มีรายได้สูงขึ้นเป็น 44.66 ล้านบาท แต่ก็ขาดทุนเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยขาดทุนหนักถึง 36.11 ล้านบาท

นางวาสนา ศรีกาญจนา นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน- ชะอำ กล่าวว่า หลังทราบข่าวการเตรียมตัวปิดกิจการของเพลินวาน แหล่งท่องเที่ยวของเอกชนที่สำคัญแห่งแรกๆ ของเมืองหัวหิน รู้สึกตกใจเสียใจและเสียดาย ที่ผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ได้ลามมาถึงการท่องเที่ยวในบ้านเราแล้ว อยากให้ภาครัฐหันมามองและหาหนทางช่วยเหลือผู้ประกอบการมากขึ้น การปิดตัวของเพลินวาน นอกจากจะส่งผลกระทบกับกิจการโดยตรงแล้ว ยังกระทบถึงธุรกิจต่อเนื่องด้วย เช่น พ่อค้า แม่ค้า สถานที่รับฝากรถ ที่สำคัญยังส่งผลกระทบด้านจิตใจของผู้ประกอบการทั้งหลายด้วย


ด้าน น.ส.โศรยา หอมชื่น ผอ.ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า จากข่าวที่เพลินวานจะปิดตัวลงในวันที่ 31 ม.ค.2563 นี้ทาง ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ก็รู้สึกเสียดายแหล่งท่องเที่ยวที่เคยเป็นจุดเช็คอินสำคัญแห่งหนึ่งของหัวหิน อย่างไรก็ดี ในทาง ททท. ก็อยากชวนเชิญนักท่องเที่ยวที่ยังไม่เคยไปเที่ยวเพลินวานได้ลองมาเยี่ยมชม หรือท่านที่เคยมาและมีความทางจำที่ดี ก็อาจจะอยากมาเยือนอีกครั้ง ในช่วงที่ยังเปิดดำเนินการอยู่ก่อนสิ้นเดือน ม.ค. 2563 นี้