กกต.แจงกรณีธงผู้สมัคร-กำนันกาบัตร

2019-12-23 19:05:14

กกต.แจงกรณีธงผู้สมัคร-กำนันกาบัตร

Advertisement

กกต.แจงกรณีพบธงโฆษณาหาเสียงของผู้สมัคร ส.ส.พปชร.อยู่บนโต๊ะของพนักงานสืบสวนและไต่สวนแค่นำมารายงานการปฏิบัติหน้าที่ต่อผู้บังคับบัญชา รวมทั้งตรวจสอบค่าใช้จ่าย ส่วนกรณีกำนันถูกกล่าวหากาบัตรให้ยาย จะดำเนินการสืบสวนตามระเบียบ กกต. เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งออกเอกสารข่าวชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ในวันเลือกตั้ง ส.ส.ขอนแก่น เขตเลือกตั้งที่ 7 ว่า ตามที่ปรากฏข่าวในสื่อเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือการร้องเรียนระหว่างการออกเสียงลงคะแนน นั้นสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ดังนี้ 

1.กรณี ธงโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งของผู้สมัครรับเลือกตั้ง หมายเลข 2 ตั้งอยู่บนโต๊ะทางานของพนักงานสืบสวนและไต่สวน เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.2562 พนักงานสืบสวนและไต่สวนของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น ได้เข้าสังเกตการณ์การปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่โรงเรียนหนองเรือ อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น พนักงานสืบสวนและไต่สวนจึงได้นำธงโฆษณาหาเสียงเลือกตั้ง ที่ได้รับแจกมาเพื่อประกอบการรายงานการปฏิบัติหน้าที่ต่อผู้บังคับบัญชาและใช้เป็นหลักฐานในการตรวจสอบค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งของผู้สมัครรับเลือกตั้ง โดยมิได้กระทำการเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนน ให้แก่ผู้สมัคร อันเป็นเหตุให้การเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมแต่อย่างใด ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจาจังหวัดขอนแก่นได้แจ้งให้พนักงานสืบสวนและไต่สวนใช้ความระมัดระวัง ในการปฏิบัติหน้าที่แล้ว

2. กรณี กำนันต.บ้านเม็งซึ่งเป็นกรรมการประจาหน่วยเลือกตั้งถูกกล่าวหาว่าลงคะแนนในบัตรเลือกตั้งไม่เป็นไปตามเจตนาของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ตัวแทนของพรรคเพื่อไทยได้มายื่นคำร้องในกรณีดังกล่าว ต่อ ผอ.การเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่นแล้ว ซึ่งจะได้ดำเนินการสืบสวนตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ. 2561 เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม กับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต่อไป

3.กรณีกรรมการประจาหน่วยเลือกตั้งถูกกล่าวหาว่ายืนคุมเชิงดูผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ขณะลงคะแนนในคูหา จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นพบว่าตามบันทึกเหตุการณ์ประจำหน่วยเลือกตั้ง กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเข้าช่วยอำนวยความสะดวกในการออกเสียงลงคะแนนให้แก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งเป็นผู้สูงอายุ ด้วยการนำผู้สูงอายุเข้าคูหาออกเสียงลงคะแนนและคลี่บัตรเลือกตั้งเพื่อให้ผู้สูงอายุ สามารถลงคะแนนในบัตรเลือกตั้งได้ ซึ่งกรณีนี้อยู่ระหว่างการตรวจมูลกรณี หากมีมูลจะได้ดำเนินการสืบสวน ตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ. 2561 ต่อไป

4.กรณี ผู้มีสิทธิเลือกตั้งฉีกบัตรเลือกตั้ง (กระทำให้บัตรเลือกตั้งชารุดหรือเสียหาย) จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ความว่าเมื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งซึ่งเป็นผู้สูงอายุนำบัตรเลือกตั้ง ที่ได้ลงคะแนนในบัตรเลือกตั้งแล้วใส่ลงในหีบบัตรเลือกตั้ง แต่ไม่สามารถหย่อนลงในหีบบัตรเลือกตั้งได้ เพราะพับบัตรเลือกตั้งไม่สนิท จึงดึงบัตรเลือกตั้งฉบับดังกล่าวกลับมาพับให้สนิทเป็นผลให้เกิดรอยฉีกขาด ในขณะพับบัตรเลือกตั้ง โดยได้หย่อนบัตรเลือกตั้งที่อยู่ในสภาพฉีกขาดแล้วลงในหีบบัตรเลือกตั้ง ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งซึ่งเป็นผู้สูงอายุจึงมิได้จงใจกระทำด้วยประการใด ๆ ให้บัตรชำรุดหรือเสียหายแต่อย่างใด กรณีนี้ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้บันทึกเหตุการณ์ไว้ในสมุดบันทึกเหตุการณ์ประจำหน่วยเลือกตั้งแล้ว และในการนับคะแนนเลือกตั้งกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้วินิจฉัยให้บัตรเลือกตั้งที่มีรอยฉีกขาดดังกล่าว เป็นบัตรเสีย และแยกบัตรเสียดังกล่าวออกไว้ต่างหากมิได้นับบัตรเสียเป็นคะแนน