ฟิลิปปินส์ช่วย 2 ตัวประกันชาวอินโดฯ

2019-12-23 15:20:10

ฟิลิปปินส์ช่วย 2 ตัวประกันชาวอินโดฯ

Advertisement

ตัวประกันลูกเรือประมงชายชาวอินโดนีเซีย 2 คน ฉวยโอกาสหลบหนีจากการควบคุมของกลุ่มโจรอาบู ไซยาฟ ที่ลักพาตัวเรียกค่าไถ่ บนเกาะโจโล ทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์ หลังจากทหารกองทัพฟิลิปินส์ บุกเข้าช่วยเหลือ และเกิดการยิงปะทะดุเดือดกับกลุ่มโจร เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์

พลโท ไซริลิโต โซเบจานา แม่ทัพภาคใต้กองทัพฟิลิปปินส์ เผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ว่า ทหารกองทัพฟิลิปปินส์ บุกจู่โจมที่หลบซ่อนของกลุ่มโจรอาบู ไซยาฟ ในป่าเขตภูเขาเมืองปานาเมา บนเกาะโจโล ก่อนจะเกิดการยิงปะทะกันดุเดือด นานประมาณครึ่งชั่วโมง เมื่อเสียงปืนสงบลงมีทหารเสียชีวิต 1 นาย และกลุ่มโจรเสียชีวิต 1 คน สมาชิกกลุ่มโจรอาบู ไซยาฟ ส่วนที่เหลืออาศัยความชำนาญพื้นที่ หลบหนีเข้าป่าไป

พลโท ไซริลิโต เผยอีกว่า ในระหว่างการยิงปะทะลูกเรือประมงชายชาวอินโดนีเซีย 2 ใน 3 คน ที่ถูกอาบู ไซยาฟ ควบคุมเป็นตัวประกันเรียกค่าไถ่ สามารถหลบหนีออกมาหาทหารได้ ทหารกำลังออกไล่ล่าติดตามกลุ่มโจรอาบู ไซยาฟ เพื่อช่วยเหลือตัวประกันชาวอินโดนีเซียที่เหลืออยู่ 1 คน




ชาวอินโดนีเซียทั้ง 3 คน ถูกกลุ่มโจรอาบู ไซยาฟ ดักปล้นเรือประมง และจี้บังคับลักพาตัวไปจากเรือ ขณะแล่นอยู่ในทะเลนอกชายฝั่งรัฐซาบาห์ ของมาเลเซีย บนเกาะบอร์เนียวตอนบน เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา และทั้งสามถูกกลุ่มโจรนำตัวไปควบคุมไว้ เรียกเงินค่าไถ่ตัว ในป่าบนเกาะโจโล