9 ศพสังเวยพายุคู่กระหน่ำยุโรป

2019-12-23 15:10:17

9 ศพสังเวยพายุคู่กระหน่ำยุโรป

Advertisement

จำนวนผู้เสียชีวิตจากพายุ 2 ลูก พัดกระหน่ำ 3 ประเทศทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของทวีปยุโรป ประกอบด้วย สเปน โปรตุเกส และฝรั่งเศส เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 9 ศพ เมื่อวันอาทิตย์

พายุเอลซา และพายุฟาเบียน ทำให้แม่น้ำหลายสายเอ่อล้นฝั่ง เสาส่งกระแสไฟฟ้าและต้นไม้ใหญ่หักโค่นจำนวนมาก นอกจากนั้นยังสร้างความปั่นป่วนต่อรถไฟโดยสารและการเดินทางโดยเครื่องบินในภูมิภาค ประชาชนกว่า 118,000 ครอบครัวขาดกระแสไฟฟ้าใช้

มีผู้เสียชีวิต 2 รายในโปรตุเกส และ 7 รายในสเปน ซึ่งได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด โดยหนึ่งในผู้เสียชีวิตในสเปน เป็นหญิงชาวเกาหลีใต้ 1 ราย จากสิ่งของหล่นปลิวลงจากอาคารสูงในกรุงมาดริด และชายชาวเนเธอร์แลนด์ เสียชีวิตจากการจมน้ำ ขณะเล่นวินด์เซิร์ฟในทะเลนอกชายฝั่งอันดาลูเซียน




ขณะที่พายุเอลซาพัดเลยผ่านไปยังเกาะอังกฤษเมื่อวันเสาร์ พายุฟาเบียนพัดเข้ามาแทนที่อย่างรวดเร็ว นำพากระแสลมความเร็ว 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เข้าสู่เมืองกาลิเซีย ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของสเปน ทำให้เครื่องบินโดยสารจากสนามบินในพื้นที่ ต้องยกเลิกการเดินทาง 14 เที่ยว และบ้านเรือนในเมืองกาลิเซียประมาณ 8,000 ครอบครัวขาดกระแสไฟฟ้าใช้ เนื่องจากเสาส่งไฟฟ้าหักโค่น