เรื่องด่าถนัดมาก "ดูเตอร์เต"จวก "ยูเอ็น" ลูกโสเภณี

2017-08-22 09:20:45

เรื่องด่าถนัดมาก "ดูเตอร์เต"จวก "ยูเอ็น" ลูกโสเภณี

Advertisement

"โรดริโก ดูเตอร์เต" ผู้นำฟิลิปปินส์ตบะแตก ด่ากราด "ยูเอ็น"ลูกโสเภณี พร้อมขู่ถอนตัว ไม่พอใจกรณีที่องค์กรโลกแห่งนี้ ออกมาเรียกร้องให้เขาหยุดเข่นฆ่า ผู้ต้องสงสัยค้ายาเสพติด

เมื่อวันจันทร์ (21 ส.ค.) ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ ขู่ถอนตัวออกจากสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ที่ออกมาเรียกร้องให้เขาหยุดสังหารผู้ต้องสงสัยอาชญากร หลังมีผู้ถูกสังหารประมาณ 900 คน ตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ในสงครามกวาดล้างยาเสพติด แต่สื่อท้องถิ่นบอกว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตน่าจะสูงเกือบ 1,000 คน ซึ่งรวมทั้งเหยื่อที่ถูกวิสามัญฆาตกรรม นอกจากนี้ ยังมีการฆ่าตัดตอนระหว่างขบวนการค้ายาเสพติดตามท้องถนนด้วย

ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนยูเอ็น 2 กลุ่ม ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า ผู้กระทำความผิดในข้อหาลักลอบค้ายาเสพติด ควรถูกดำเนินคดีตามกฎหมายในศาล ไม่ใช่ถูกตัดสินโทษโดยมือปืนกลางถนน ขณะที่ ประธานาธิบดีดูเตอร์เต ตอบโต้ยูเอ็น ระหว่างแถลงข่าวว่า ยูเอ็นและผู้เชี่ยวชาญของยูเอ็น ทำอะไรให้กับโลกใบนี้บ้าง ยูเอ็นอย่านับเพียงตัวเลขผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเท่านั้น แต่ควรนับผู้บริสุทธิ์ที่ต้องสูญเสียชีวิตเพราะยาเสพติดด้วย เขาไม่ต้องการดูถูกยูเอ็น แต่ฟิลิปปินส์อาจต้องตัดสินใจแยกตัวออกจากยูเอ็น หากยูเอ็นไม่ให้ความเคารพ พร้อมด่ายูเอ็นด้วยถ้อยคำรุนแรงว่า ลูกโสเภณี




ดูเตอร์เต วิพากษ์วิจารณ์ยูเอ็นว่าไม่ได้ดำเนินการอย่างเพียงพอในการแก้ปัญหาความอดอยากและการก่อการร้าย และไร้น้ำยาในการแก้ปัญหาซีเรียและอิรัก และยังปล่อยให้มีประเทศมหาอำนาจทิ้งระเบิดโจมตีหมู่บ้านต่าง ๆ เข่นฆ่าพลเรือนผู้บริสุทธิ์ เขาบอกด้วยว่า เขาจะเชิญจีนและประเทศในแอฟริกามาตั้งองค์กรโลกขึ้นใหม่