“สิระ” ระบุ “เสรีพิศุทธ์” ไม่จบ จ่อเรียกเลขาธิการ ครม.แจงปมถวายสัตย์

2019-12-18 18:00:26

 “สิระ” ระบุ “เสรีพิศุทธ์” ไม่จบ จ่อเรียกเลขาธิการ ครม.แจงปมถวายสัตย์

Advertisement

“สิระ” ระบุ “เสรีพิศุทธ์” ไม่จบปมนายกฯถวายสัตย์ จ่อเรียกเลขาธิการ ครม.ชี้แจง

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ที่รัฐสภา นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ในฐานะกรรมาธิการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงผลการพิจารณาของกมธ.ป.ป.ช. ถึงกรณีการเสนอร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 โดยไม่ชอบ เพราะการถวายสัตย์ปฏิญาณตนของ ครม. ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ ช่วงการชี้แจงของนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะ รมช.คมนาคม ว่า นายอธิรัฐ ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดกับ กมธ.ป.ป.ช.ตามประเด็นที่ซักถาม เช่น ทราบหรือไม่ว่าการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนผลกระทบที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น อย่างไรก็ตามระหว่างการพิจารณา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ประธาน กมธ.ป.ป.ช. ได้ซักถามด้วยถ้อยคำที่เข้าข่ายข่มขู่ และไม่เกี่ยวข้องกับประเด็น เช่น ทราบหรือไม่ว่านายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เป็นใคร นำชื่อมารดา และชื่อน้าของนายอธิรัฐ มากล่าวต่อที่ประชุม อย่างไรก็ตามตนใช้สิทธิทักท้วงต่อการทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม แต่ถูกสั่งห้ามอภิปรายด้วย ทำให้ตนต้องยืนขึ้นเพื่อประท้วง ซึ่งพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ใช้อำนาจประธาน กมธ. สั่งตำรวจรัฐสภาเข้ามาเชิญตนออกจากห้อง แต่เมื่อตำรวจรัฐสภาเข้ามาในห้องประชุมตนนั่งลง

นายสิระ กล่าวด้วยว่าในการพิจารณาวาระดังกล่าวที่ประชุมได้ลงมติว่าจะพิจารณาต่อหรือยุติ โดยให้ กมธ.ทั้ง 15 คนลงมติ แต่ผลการออกเสียง รอบแรก ซึ่งพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ออกเสียงด้วย มติเท่ากัน คือ 7 ต่อ 7 เนื่องจากนายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี กมธ.งดออกเสียง ทำให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ใช้สิทธิ์ประธานที่ประชุมออกเสียงเป็นครั้งที่ 2 ทำให้มติ 8 เสียงให้เดินหน้าต่อ ขณะที่ 7 เสียงให้ยุติ ดังนั้นในการพิจารณารอบหน้าจะเชิญ นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาศ เลขาธิการ ครม.มาชี้แจง

“เหตุผลที่คุณจารึกให้ไว้ เพราะต้องการวางตัวเป็นกลาง หลังจากที่พรรคอนาคตใหม่ขับออกจากพรรค และขณะนี้ยังไม่มีพรรคการเมืองสังกัด จึงงดออกเสียง แต่ผมมองว่าการทำงานภายใต้ กมธ.นั้นต้องแสดงความเห็นไปในทางใดทางหนึ่งได้” นายสิระ กล่าว