“เทพไท” ชี้ “พีระพันธุ์” เหมาะนั่งประธาน กมธ.แก้ รธน. (คลิป)

2019-12-18 16:05:09

“เทพไท” ชี้ “พีระพันธุ์” เหมาะนั่งประธาน กมธ.แก้ รธน. (คลิป)

Advertisement

“เทพไท” ระบุหาก พปชร. เสนอ “พีระพันธุ์” นั่งประธาน กมธ.ศึกษาแก้ไข รธน. มีความเหมาะสมมากกว่าคนอื่น ชี้ไม่ใครขอให้มีความจริงใจทำตามเจตนารมย์ กระแสความเรียกร้องของคนไทยทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกระแสข่าวรัฐบาลจะส่งนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เป็นสิทธิ์ของรัฐบาลและพรรคพลังประชารัฐ ที่จะส่งใครมานั่งในตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ก็ได้ เพราะพรรคพลังประชารัฐได้อ้างสิทธิ์ความเป็นพรรคแกนนำรัฐบาล และเป็นพรรคการเมืองใหญ่อันดับหนึ่ง ดังนั้นตำแหน่งนี้จึงเป็นของเขา ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลและเป็นพรรคการเมืองเล็กก็คงไม่มีสิทธิ์ไปคัดค้าน หรือท้วงติงใดๆทั้งสิ้น เพราะที่ผ่านมาพรรคพลังประชารัฐก็ได้เปิดชื่อบุคคลต่างๆในลักษณะโยนหินถามทางมาโดยตลอด เริ่มตั้งแต่เปิดชื่อของนายวิษณุ เครืองาม นายบวรศักดิ์ อุวรรโณ นายวิเชียร เชาวลิต นายสุชาติ ตันเจริญ จนถึงชื่อของนายไพบูลย์ นิติตะวัน และล่าสุดก็มีชื่อของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ขึ้นมาเบียดในโค้งสุดท้าย ถ้าหากเป็นนายพีระพันธุ์จริง ส่วนตัวเห็นว่ามีความเหมาะสมมากกว่าชื่ออื่น ๆที่เปิดเผยออกมาก่อนหน้านี้ เพราะนายพีระพันธุ์เป็นนักกฎหมาย เป็นผู้พิพากษามาก่อน มีประสบการณ์ทางด้านบริหารเคยเป็น รมว.ยุติธรรม เป็น ส.ส.มาหลายสมัย

นายเทพไท กล่าวต่อว่า แต่นายพีระพันธุ์จะยอมรับตำแหน่งนี้หรือไม่ เพราะเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ที่ผ่านมา นายพีระพันธุ์ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการช่วยงานกับรัฐบาลว่า อยากช่วยงานด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต แต่ถ้าเป็นเรื่องการเมืองขอไม่ไป ดังนั้นการเข้ามานั่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหา และแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ จะถือว่าเป็นการทำงานด้านการเมืองหรือไม่ เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม เมื่อมาเป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้แล้ว ขอให้มีความจริงใจในการศึกษาและหาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญให้สำเร็จตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล และตามเจตนารมย์ หรือกระแสความเรียกร้องของคนไทยทั่วทั้งประเทศ