“บิ๊กตู่” ชี้วิ่งไล่ลุงต้องขออนุญาต (คลิป)

2019-12-17 16:10:51

“บิ๊กตู่” ชี้วิ่งไล่ลุงต้องขออนุญาต (คลิป)

Advertisement

“บิ๊กตู่” ชี้การชุมนุมต้องเป็นไปตามกฎหมาย ไม่อยากให้มีการเผชิญหน้ากันอีกต่อไป จะวิ่งอะไรก็แล้วแต่เขาไปขออนุญาตมา

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีพรรคอนาคตใหม่ประกาศเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล ว่า ต้องไปดูด้วยว่ากฎหมายอยู่ตรงไหน ถ้ามองในแง่รัฐธรรมนูญเพียงอย่างเดียวก็สามารถชุมนุมได้ แต่การชุมนุมต้องเป็นไปตามกฎหมายลูก คือ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ร.บ.การจราจร และพ.ร.บ.อื่นๆที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ตนไม่อยากให้มีการเผชิญหน้ากันอีกต่อไป เดี๋ยวเกิดอะไรขึ้นมาอีกจะโทษใครคราวนี้ รัฐบาลก็ทำได้ตามกฎหมาย ประชาชนก็ต้องแสดงความคิดเห็นกันมาว่าเห็นสมควรหรือไม่อย่างไร คนที่เดือดร้อนก็ต้องออกมาพูดบ้างว่าอย่าทำกันเลย มันต้องเป็นมาตรการทางสังคมที่ต้องช่วยกัน อย่าไปย้อนกลับเก่าเรื่องเก่าว่าเรื่องนี้เคยมีมาแล้ว ซึ่งวันนี้กับวันก่อนสถานการณ์คนละสถานการณ์ เปลี่ยนแปลงมาแล้ว และมีกฎหมายออกมาแล้วจึงต้องดูตรงนี้ด้วย

นายกฯกล่าวว่า พวกเราต้องรักกันมากๆ ในเวลานี้ นอกจากนี้เรื่องวิ่งอะไรต่างๆ ตนไม่ขอตอบ ขี้เกียจตอบ แต่เรื่องการวิ่งเทรลที่รัฐบาลจัดที่ จ.กาญจนบุรี ได้รับความสนใจคนมาร่วมงานกว่าหมื่นคน มีคนมาวิ่ง 3,000-4,000 คน เป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องการดึงการท่องเที่ยวแบบใหม่ขึ้นมา คือการท่องเที่ยวธรรมชาติ ถือเป็นโครงการนำร่องของรัฐบาลและการจัดต่อไปเรื่อยๆ ส่วนเรื่องความขัดแย้งอื่นๆ เรื่องการเมืองอะไรต่างๆเป็นเรื่องธรรมดาของการเมืองที่เป็นแบบนี้ ตนทำใจไว้แล้ว ดังนั้นเรื่องอะไรที่ไม่ใช่สาระสำคัญไม่ใช่เรื่องจำเป็น เหมือนการตีปิงปองสู้กันเด้งไปเด้งมาทั้งสองฝ่ายไม่เกิดประโยชน์อะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า การจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง เป็นการวิ่งระยะสั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วิ่งอะไรก็ตอบไปหมดแล้ว ตนไม่พูดถึงกิจกรรมอะไรทั้งสิ้น ก็แล้วแต่เขาไปขออนุญาตมา