สเปนผงะคนร้ายเตรียมถังแก๊ส 120 ถังระเบิดเมือง

2017-08-21 14:40:20

สเปนผงะคนร้ายเตรียมถังแก๊ส 120 ถังระเบิดเมือง

Advertisement


ตำรวจสเปนยังคงเดินหน้าสอบสวนและตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งในเมืองอัลคานาร์ ซึ่งเชื่อว่า เครือข่ายก่อการร้ายใช้เป็นสถานที่วางแผนโจมตีในเมืองบาร์เซโลนาเมื่อวันพฤหัสบดี และเมืองแคมบริลส์ ในช่วงเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตรวมกัน 14 คน และบาดเจ็บอีกมากกว่า 100 คน เจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่า กลุ่มนี้เลือกโจมตีด้วยการใช้รถยนต์ เนื่องจากบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งเป็นฐานที่มั่นในการวางแผนก่อเหตุ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองบาร์เซโลนา ได้รับความเสียหายจากเหตุระเบิดเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา ทำให้แผนการของพวกเขาที่จะก่อเหตุโจมตีครั้งใหญ่ในเมืองบาร์เซโลนา ไม่ประสบผลสำเร็จ ต้องเปลี่ยนแผนด้วยการใช้รถยนต์โจมตีแทน


จากการตรวจสอบบริเวณบ้านหลังดังกล่าว ในพื้นที่ที่ไม่ได้รับความเสียหายจากระเบิด ตำรวจถึงกับผงะ เมื่อพบว่า เครือข่ายก่อการร้ายกลุ่มนี้ ได้ตระเตรียมถังแก๊สไว้ถึง 120 ถังเพื่อใช้ในการโจมตีด้วยการระเบิดรถยนต์ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังพบสารไตรอะซีโตน ไตรเปอร์ออกไซด์ (Triacetone Triperoxide) หรือทีเอทีพี ซึ่งเป็นสารเคมีที่ใช้ระเบิดในบ้านหลังดังกล่าวด้วย


ส่วนตำรวจยังคงไล่ล่าคนขับรถตู้ที่พุ่งชนผู้คนในย่านลาส รัมบลาส เมืองบาร์เซโลนา ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 13 ศพ ต่อไป ตำรวจเชื่อว่า เครือข่ายนี้มีสมาชิกเป็นชาย 12 คน และวางแผนโจมตีมานานกว่า 6 เดือน ซึ่งในจำนวนนี้ คนขับรถตู้ยังหลบหนีลอยนวล ตำรวจเชื่อว่า อาจหลบหนีข้ามพรมแดนเข้าฝรั่งเศสแล้ว ส่วนคนอื่นๆ ถูกจับกุม หรือไม่ก็ถูกตำรวจวิสามัญ

สำหรับการเปิดสนามนัดแรกในศึกลาลีกา สเปน ก่อนเกม ทีม "เจ้าบุญทุ่ม" บาร์เซโลนา ซึ่งเป็นเจ้าบ้านนำทีมโดยซูเปอร์สตาร์ ลีโอเนล เมสซี รับการมาเยือนของทีม เรอัล เบติส เมื่อวานนี้ ยืนสงบนิ่งไว้อาลัยให้เหยื่อรถตู้พุ่งชน ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดทั่วเมือง ซึ่งผลการแข่งขัน ปรากฏว่า บาร์เซโลนา เอาชนะทีมเยือนไปได้ 2-0





ภาพ JOSE JORDAN / AFP