แห่ขอโชค “แม่ตานี” นับผลกล้วยออกเครือกลางต้น

2019-12-15 10:50:44

แห่ขอโชค “แม่ตานี”   นับผลกล้วยออกเครือกลางต้น

Advertisement

ไม่ต้องเพ่งให้ปวดตา ถูแป้งให้มือเปื่อย เห็นกันชัดชัด เจ้าแม่กล้วยตานีให้โชค ออกเครือกลางต้น ชาวบ้านแห่จุดธูปนับลูก ได้เลขเด็ดตรงกันเผง

วันที่ 15 ธ.ค. เวลา 7.00 น. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านวังดาบ ซ.วังจิก พื้นที่ ม.4 ต.อ่างคีรี อ.มะขาม จ.จันทบุรี เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังมีชาวบ้านในพื้นที่ล่ำลือกันว่า ไปพบต้นกล้วยตานี ออกเครือกลางต้น ในสวนของแม่ค้ากล้วยทอด โดยก่อนหน้านี้เคยมีคนไปขอโชคลาภจนสมหวังได้รับตามคำขอ จึงได้นำสร้อยมุกมาถวายแม่ตานี ซึ่งหลังจากข่าวแพร่สะพัดออกไป ได้มีบรรดานักเสี่ยงโชค ทั้งในพื้นที่และละแวกใกล้เคียง เดินทางมาขอโชคจากแม่กล้วยตานีกันไม่ขาดสาย

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 27/1 ม.4 บ้านวังดาบ ม.4 ต.อ่างคีรี อ.มะขาม จ.จันทบุรี ของ น.ส.แรมจันทร์ อุระเกตุ อายุ 43 ปี แม่ค้ากล้วยทอด เจ้าของ ต้นกล้วยตานีที่ร่ำลือ โดยพบมีเพื่อนบ้านและนักเสี่ยงโชค ต่างเตรียมนำผ้าสามสี มาจุดธูปขอโชคกับกล้วยแม่ตานีกันจำนวนมาก




โดย น.ส.แรมจันทร์ ได้พาผู้สื่อข่าว เดินไปยังท้ายสวนกล้วยน้ำว้า ที่ได้มีการ ปลูกต้นกล้วยตานีไว้ 1 กอ จากการตรวจสอบ พบว่า กอกล้วยตานีดังกล่าว มีต้นกล้วยตานีขึ้นอยู่รวมกัน 12 ต้น ทุกลำต้น อวบใหญ่ ขึ้นตรงตระหง่านกางใบสวยงาม โดยมีกล้วย 1 ใน 12 ต้น มีความผิดปกติโดยพบว่า มีการแทงเครือ แตกหวี ออกมากลางลำต้น โดยในเครือติดกล้วยเพียงแค่หวีเดียวเท่านั้น

ขณะที่ น.ส.แรมจันทร์ เจ้าของต้นกล้วยตานี บอกว่า ปกติ ได้ปลูกกล้วยน้ำว้าไว้ในพื้นที่หลังบ้าน เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการทำกล้วยทอดขาย โดยได้มีการปลูกกล้วยตานีไว้ 1 กอ เพื่อเก็บใบตอง และลำต้นไว้ขายในช่วงงานเทศกาลสำคัญ ซึ่งเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ได้เดินมาตัดกล้วยน้ำว้าที่ท้ายสวน และมาพบว่ากล้วยตานีออกเครือกลางต้น ซึ่งตนเองไม่เคยพบเห็นกล้วยในสวน หรือที่อื่น ออกเครือมากลางต้น ในลักษณะนี้มาก่อนในชีวิต เคยเห็นแต่รูปในโซเชียล และจากการที่ชาวบ้าน ตลอดจนตนเองได้นำมาผ้าสามสี และจุดธูปขอโชคลาภ ในวันนี้ ได้พากันนับผลกล้วยภายเครือ ที่มีอยู่เพียงหวีเดียว โดยนับได้ตรงกันคือ 8 ผล ประกอบกับต้นกล้วยที่หมายถึง 9 จึงตีเป็นเลขออกมาตรงกันคือ 89 – 98



น.ส.แรมจันทร์ แม่ค้ากล้วยทอด บอกอีกว่า เมื่อช่วงเทศกาลลอยกระทงที่ผ่านมา ได้มีญาติพี่น้อง มาขอตัดต้นกล้วยและใบตองแม่ตานี ไปทำกระทงขาย และเอ่ยปากขอแม่ตานีว่า หากกระทงขายดี จะนำของมาถวาย หลังจบงานพบว่า กระทงที่ทำจากต้นกล้วยแม่ตานี ถูกซื้อหมดเกลี้ยง ทางญาติ จึงได้นำสร้อยมุกมาถวายแม่ตานี ทำให้ตนเอง และชาวบ้าน มีความเชื่อว่า
การที่กล้วยแม่ตานี ออกเครือกลางต้น เพื่อจะมาให้โชคลาภ แก่เจ้าของ ตลอดจนผู้ที่มาพบเห็น โดยเป็นความเชื่อส่วนบุคคล และมุมมองของแต่ละคนที่แตกต่างกันออกไป